Mắm Cà Xỉu

Ngày:12/09/2019 lúc 16:11PM

Mục lục [Ẩn]

Du lịch đến vùng đất Hà Tiên – Kiên Giang, bạn sẽ không chỉ được tham quan cảnh đẹp sông nước miền Tây cũng như nghe giới thiệu về nhiều loại sản vật trứ danh, mà khi nói đến đặc sản Kiên Giang không thể không kể đến cái tên mắm Cà xỉu. Có phải đây là lần đầu tiên bạn nghe thấy tên loại mắm này? Vậy loại mắm này được làm từ nguyên liệu nào, chế biến ra sao và vì sao chúng lại trở thành đặc sản độc lạ của vùng biển Hà Tiên. Để tìm hiểu đặc sản mắm Cà xỉu thú vị thế nào hãy cùng VOVE tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

vove_dac_san_ba_mien_vove_specialty_mota_mam ca xiu 01Mắm cà xỉu

Cà xỉu – sản vật dân dã độc quyền vùng đất Hà Tiên

Vùng Đông Hồ - Hà Tiên giáp với biển và tại nơi cửa sông là vùng nước lợ nên các loài động vật sinh sống nơi đây khá phong phú, nhiều nhất là Cà xỉu. Cà xỉu thực ra là một loài ốc thân mềm thường sống vùng nước đáy ở cửa sông. Hình dáng bề ngoài của chúng khá lạ nhưng cũng khá độc đáo, đó là vì hình dáng con Cà xỉu vừa mang đặc điểm của loài ốc 2 mảnh và cũng bởi 2 chiếc vỏ mỏng xòe ra nên Cà xỉu trông giống như một loài côn trùng có cánh. Đặc biệt đôi râu dài gấp 2-3 lần so với chiều dài của phần thân, đây chính là những xúc tu có nhiệm vụ tìm kiếm thức ăn cũng là bộ phận ngon nhất của con vật này. Người ta nói những chiếc râu dài là phần thịt ngon nhất của cà xỉu, dai dai giòn giòn rất hấp dẫn. Cà xỉu không đơn thuần là món ăn bổ dưỡng mà còn giúp tăng cường sinh lý cho nam giới.

vove_dac_san_ba_mien_vove_specialty_mota_mam ca xiu 02Cà xỉu – loài thân mềm có hình dáng độc đáo

Mùa cà xỉu chính vụ thường bắt đầu từ tháng 6 đến tháng 8 hàng năm. Đến mùa đợi lúc thủy triều xuống là ngư dân đi cào để thu hoạch cà xỉu. Sau đó, đem về và rửa sạch bùn đất, giữ nguyên lại phần râu rồi mới chế biến. Cà xỉu tươi sau khi làm sạch có thể chế biến thành nhiều món ngon hấp dẫn như: Xào tỏi, làm gỏi xoài, gỏi cóc... thịt cà xỉu dai dai, giòn sần sật, hòa quyện giữa vị mặn, ngọt tự nhiên thịt cà xỉu, vị cay cay của tỏi ớt kết hợp với rau làm gỏi... vô cùng kích thích vị giác, càng ăn lại càng thấy ngon, không cưỡng lại được.... Các món chế biến từ cà xỉu không chỉ hao cơm mà là món nhậu được cánh mày râu yêu thích có thể rai lai cả ngày mà không biết chán. Đặc biệt mắm cà xỉu (cà xỉu muối) vốn là món dân dã nhà quê nhưng lại được thực khách muôn phương khó lòng chối từ chế biến thành nhiều món ngon hoặc chỉ cần ăn kèm với cơm nóng.

Cà xỉu – con vật tạo nên hủ mắm cà xỉu độc lạ

Có thể nói Cà xỉu là loài vật độc quyền của Hà Tiên mà không nơi nào có được, có thể không quá khi nói từ lọ mắm Cà xỉu thơm ngon trứ danh đã làm nên tên tuổi cho miền đất này. Ngư dân cho biết cách làm mắm từ cà xỉu sống cũng không quá cầu kỳ nhiều công đoạn: Cà xỉu tươi đã làm sạch để ráo nước rồi đem đi muối. Cứ một lớp Cà xỉu rắc một lớp muối lên trên cho đến khi đầy hủ. Để tăng thêm hương vị cho món ăn người ta nấu nước mắm, đường, , tỏi ớt....để làm mắm tương tự như cách muối ba khía.

Các bước tuy đơn giản song người làm phải có kinh nghiệm và kỹ thuật sao cho hủ mắm ngon nhất vừa khẩu vị với nhiều người cũng như tạo được hương thơm độc đáo, đặc trưng, kích thích vị giác. Ngược lại nếu làm không chuẩn thì cả lọ mắm sẽ bị đen, hỏng và không bảo quản được lâu dài.

Một bí quyết mà người dân làm mắm Cà xỉu cho biết để làm được mắm ngon là nên muối cà xỉu ngay từ sáng sớm để muối bắt đầu thấm dần vào thịt Cà xỉu nhưng không quá mặn. Để rồi đến chiều tối các bạn có thể lấy Cà xỉu muối (khoảng 8 tiếng) ăn được dùng với cơm nóng, ôi thôi tốn cơm phải biết!.... hoặc chần sơ qua nước nóng rồi xào với tỏi cũng rất ngon.

Xem thêm các đặc sản mắm khác tại ĐÂY

vove_dac_san_ba_mien_vove_specialty_mota_mam ca xiu 03Mắm cà xỉu độc lạ nổi tiếng thơm ngon khó cưỡng

Cà xỉu muối có thể bảo quản trong tủ lạnh khoảng 6 tháng nên dùng được quanh năm, do vậy mà từ xưa món mắm Cà xỉu luôn được các nhà thuyền tích trữ để đi đánh bắt xa bờ. Lâu dần mắm cà xỉu được nhiều người biết đến thông qua cái tên lạ lùng cộng với hương vị độc đáo đã trở thành món ăn ngon trứ danh của vùng đất Hà Tiên.

Du khách từ các vùng miền có dịp ghé thăm miền đất Hà Tiên- Kiên Giang chắc chắn sẽ không thể bỏ qua món ngon hấp dẫn mang cái tên độc đáo này để khám phá nét ẩm thực phong phú hòa quyện giữa dân tộc Kinh - Khmer. Và một lọ mắm Cà xỉu dân dã không thể thiếu trong danh sách món quà ngon dành cho bạn bè và người thân của mình. Tuy nhiên, nếu bạn chưa có dịp đến với Kiên Giang bạn hoàn toàn vẫn có thể tận hưởng được hương vị tuyệt vời với đặc sản mắm Cà xỉu đang được bán tại VOVE trên toàn quốc các bạn nhé!

https://vove.com.vn/products/mam-ca-xiu

Admin

KHÔ CÁ LÓC CÀ MAU

Dai, ngon, ngọt tự nhiên

Giao hàng nhanh chóng, thanh toán linh hoạt

MUA NGAY!

 

BÌNH LUẬN

Bình luận

X