3 điều đặc biệt làm nên sản phẩm bò 1 nắng Gia Lai muối kiến vàng ngon nức tiếng?

Ngày:31/08/2019 lúc 08:30AM

Mục lục [Ẩn]

Thưởng thức món bò một nắng Gia Lai chấm muối kiến vàng dù một lần thôi cũng khiến cho bất kỳ ai cũng phải mê mẩn bởi hương vị dân dã, lạ lẫm nhưng lại vô cùng độc đáo. Vậy điều đặc biệt nào tạo cho món ăn truyền thống của người dân tộc thiểu số Gia Rai vùng Krông Pa ngon và lạ đến vậy? Hãy cùng VOVE tìm hiểu về cách chọn nguyên liệu, cách chế biến bò một nắng và một thức chấm đặc biệt không nơi nào có được đó là muối kiến vàng qua bài viết dưới đây nhé!

Nguyên liệu để làm thịt bò một nắng: tươi ngon, sạch

Bò một nắng Gia Lai hay còn gọi là một nắng hai sương. Để làm nên hương vị hấp dẫn và độc đáo của món ăn thì khâu chọn nguyên liệu phải được đặt lên hàng đầu với tiêu chí: Thịt bò đùi hoặc thịt thăn sạch, ngon vừa mới mổ còn tươi nguyên.

Ở vùng Krông Pa, người dân tộc thiểu số Gia Rai vốn quen với việc chăn thả bò tự do trên những triền núi, cánh đồng. Để bò thong thả nhẩn nha gặm cỏ, uống nước ở suối hoặc mé sông từ sáng sớm cho đến chiều muộn mới được lùa về chuồng. Nhờ vậy mà thịt bò ở vùng này khá ngon, chắc, dai, sạch và có mùi thơm đặc trưng khi chế biến thành bò một nắng mới tạo được hương vị đặc biệt mà chỉ vùng đất này mới có.

bo mot nang gia laiThịt bò tơ một nắng: tươi ngon, sạch để làm bò một nắng Gia Lai

Song không phải loại thịt bò nào cũng được chọn để làm thịt bò một nắng được mà phải là thịt bò tơ sạch, ngon. Thịt bò tơ mềm hơn hẳn, mềm nên dễ xẻ và thái lát vừa phải to bằng lòng bàn tay dễ dàng cho công đoạn tẩm ướp phơi thịt sau này. Chính khâu chọn nguyên liệu thịt bò tơ, ngon, sạch chất lượng góp phần tạo nên hương vị dân dã mà độc đáo, nổi tiếng của sản phẩm bò một nắng Gia Lai.

Kỹ thuật chế biến bò một nắng: Ướp, phơi một nắng

Cách chế biến thịt bò một nắng khác với thịt bò khô mà chúng ta vẫn thường ăn. Sự độc đáo, lạ lẫm của món thịt bò khô một nắng Gia Lai khiến cho thực khách và người sành ăn không khỏi tò mò muốn tìm hiểu về cách chế biến món ăn này của người đồng bào Gia Rai miền Tây nguyên.

Món bò một nắng được chế biến có phần giống với thịt bò khô: Thịt bò được ướp với các loại gia vị truyền thống: Sả, ớt, gừng, tỏi, muối đường, bột ngọt... . Các loại gia vị này được băm nhuyễn trộn đều và phết đều lên miếng thịt rồi để yên trong khoảng 1-2 tiếng đồng hồ để thịt thấm đều gia vị. Thay vì công đoạn rim thịt cho chín thì thịt bò sau đó trãi trên tấm phên bằng lưới, tôn rồi phơi ròng trong một nắng từ khoảng 5 - 6 tiếng và nhiệt độ ngoài trời thích hợp để phơi thịt từ 33 – 35°C.

Thịt bò được phơi nắng cẩn thận

Để miếng thịt bò săn đều phải canh trực cứ một tiếng đồng hồ lại trở mặt cho miếng thịt. Thực hiện liên tục đến khi miếng thịt se đều hai mặt, không quá cứng nhưng cũng không mềm và bên trong còn tươi nguyên thấm đều gia vị. Màu sắc của miếng thịt bò một nắng thành phẩm chuẩn là có màu nâu đỏ hấp dẫn.

Để miếng thịt giữ được ngọt tự nhiên thì phải phơi vừa đủ nắng còn ngược lại nếu phơi không đủ nắng miếng thịt sẽ bị mềm quá, không bảo quản được lâu ăn mất ngon và không dậy được vị ngon đặc biệt, vị ngọt tự nhiên của thịt bò tươi. Bò một nắng thu gom đóng gói hút chân không và bảo quản trong tủ đá. Khi ăn chỉ cần lấy lượng chế biến vừa đủ rã đông và nướng trên bếp than, thịt chín lan tỏa hương thơm đặc trưng khi ăn xé tơi thành miếng.

Muối kiến vàng – gia vị chấm độc đáo

Thời kỳ còn chiến tranh, muối là thứ gia vị khá xa xỉ, thiếu vị mặn, bữa ăn không thành, thiếu muối lâu ngày khiến cho sức khỏe bà con người dân tộc giảm sút. Sau đó họ đã nghĩ ra phương pháp chế biến muối từ kiến vàng. Khoảng đầu tháng 3, người dân trong vùng đi vào rừng tìm tổ kiến. Để làm được muối kiến ngon, béo thì bắt cả con kiến và trứng kiến. Tất cả cho vào cối giã vừa tay tránh làm kiến bị nát mất độ giòn của kiến. Ngoài ra kiến và trứng kiến được giã cùng muối ăn, ớt, lá lèn len...và một số lá rừng để cho ra một bát muối dân dã mà vô cùng độc đáo: Chua chua, mặn mặn, cay cay, thơm thơm rất lạ miệng.

Muối kiến vàng gồm kiến vàng, muối và lá thèn len

Nhờ bụng kiến cho dịch chua như chanh, trứng kiến beo béo bùi, kết hợp mùi thơm đặc trưng các loại lá rừng, vị cay nồng nồng của ớt....Tất cả các nguyên liệu hòa quyện với nhau tạo thành một gia vị chấm tổng hợp đậm đà bản sắc núi rừng Tây Nguyên. Muối kiến vàng chấm với thịt bò một nắng hoặc thịt rừng nướng hay ăn cùng cơm nóng cũng rất ngon.

Đặc sản thịt bò một nắng Gia Lai với muối kiến vàng Krông Pa thực sự đã trở thành món ngon dân dã nhưng vô cùng độc, lạ được rất nhiều bạn bè trong và ngoài nước biết đến. Hãy ghé ngay VOVE chọn mua sản phẩm chính gốc để cảm nhận vị ngon đặc biệt trong từng thớ thịt hòa quyện với các gia vị núi rừng và muối chấm với kiến vàng nhé!

Xem thêm các đặc sản một nắng của Gia Lai


Admin

KHÔ CÁ LÓC CÀ MAU

Dai, ngon, ngọt tự nhiên

Giao hàng nhanh chóng, thanh toán linh hoạt

MUA NGAY!

 

BÌNH LUẬN

Bình luận

X