Quế làm giảm lượng đường trong máu và chống lại bệnh tiểu đường như thế nào?

Ngày:25/07/2023 lúc 15:45PM

Mục lục [Ẩn]

Bệnh tiểu đường là một tình trạng ảnh hưởng đến việc quản lý lượng đường trong máu, có thể dẫn đến các biến chứng lâu dài như bệnh tim, bệnh thận và tổn thương thần kinh. Điều trị thường bao gồm thuốc và tiêm insulin, nhưng nhiều người cũng quan tâm đến các loại thực phẩm có thể giúp hạ đường huyết.

Trong đó có quế, một loại gia vị thường được thêm vào các món ăn ngọt và mặn trên khắp thế giới. Nó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm khả năng giúp giảm lượng đường trong máu và kiểm soát bệnh tiểu đường.

Bài viết này IndianFoods sẽ cho khách hàng biết mọi thứ về quế và tác dụng của nó đối với việc quản lý lượng đường trong máu và bệnh tiểu đường như thế nào.

1. Quế là gì?

Quế là một loại gia vị thơm lấy từ vỏ của một số loài cây Cinnamomum. Chúng đã được sử dụng hàng nghìn năm trong y học cổ truyền và bảo quản thực phẩm.

Quế thường được phân thành hai loại:

  • Ceylon: Còn được gọi là quế thật, đây là loại quế đắt nhất.

  • Cassia: Loại này rẻ hơn và được tìm thấy trong hầu hết các sản phẩm có chứa quế.

Mặc dù cả hai loại đều được bán dưới dạng thanh và bột nhưng có những điểm khác biệt quan trọng giữa hai loại này sẽ được thảo luận sau trong bài viết này.

2. Các tác dụng của quế

Quế chứa chất chống oxy hóa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Nhìn lướt qua các thành phần dinh dưỡng của quế có thể không khiến bạn tin rằng nó thường được coi là siêu thực phẩm.

1 muỗng cà phê quế sẽ chứa một lượng lớn vitamin và khoáng chất. Nó cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Trên thực tế, một nghiên cứu ở 84 người mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) cho thấy dùng 1.500 miligam (mg) quế mỗi ngày giúp tăng đáng kể nồng độ chất chống oxy hóa trong máu sau 8 tuần.

Chất chống oxy hóa rất quan trọng vì chúng giúp cơ thể giảm stress oxy hóa, một loại tổn thương tế bào do các gốc tự do có hại gây ra.

Một nghiên cứu khác chỉ ra tiêu thụ 1 gam (g) chiết xuất quế hàng ngày trong 12 tuần giúp giảm lượng đường trong máu lúc đói và cải thiện các dấu hiệu của stress oxy hóa ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Điều này rất quan trọng vì stress oxy hóa có liên quan đến sự phát triển của hầu hết các bệnh mãn tính, bao gồm cả bệnh tiểu đường loại 2.

Quế chứa nhiều chất chống oxy hóa

Làm tăng độ nhạy insulin

Ở những người mắc bệnh tiểu đường, tuyến tụy của họ không thể sản xuất đủ insulin hoặc các tế bào không phản ứng với insulin đúng cách, dẫn đến lượng đường trong máu cao.

Quế có thể giúp giảm lượng đường trong máu và chống lại bệnh tiểu đường bằng cách bắt chước tác dụng của insulin và tăng chuyển động của đường từ máu vào tế bào.

Nó cũng có thể giúp giảm lượng đường trong máu bằng cách tăng độ nhạy insulin, làm cho insulin chuyển đường vào tế bào hiệu quả hơn.

Một nghiên cứu trên 80 người mắc PCOS cho thấy dùng 1,5g bột quế mỗi ngày trong 12 tuần giúp giảm đáng kể nồng độ insulin lúc đói và cải thiện độ nhạy insulin so với dùng giả dược.

Tương tự, một nghiên cứu khác dùng 250mg quế hai lần mỗi ngày trong 2 tháng giúp cải thiện độ nhạy insulin ở 137 người có lượng đường trong máu cao.

Làm giảm lượng đường trong máu lúc đói và có thể làm giảm huyết sắc tố A1c

Một số nghiên cứu cho thấy quế có thể giúp cải thiện việc quản lý lượng đường trong máu.

Trên thực tế, một đánh giá của 16 nghiên cứu đã kết luận rằng quế có thể làm giảm đáng kể lượng đường trong máu lúc đói và tình trạng kháng insulin so với giả dược ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 và tiền tiểu đường.

Một số nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng nó cũng có thể làm giảm huyết sắc tố A1c, một biện pháp kiểm soát lượng đường trong máu lâu dài.

Chẳng hạn, một đánh giá nghiên cứu đã báo cáo rằng quế có thể làm giảm huyết sắc tố A1c ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 từ 0,27% đến 0,83% đồng thời làm giảm lượng đường trong máu lúc đói lên tới 52,2 mg mỗi decilit.

Theo một đánh giá khác của 11 nghiên cứu, chất bổ sung quế có thể giúp giảm nhẹ lượng đường trong máu lúc đói và huyết sắc tố A1c.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng cần có nhiều nghiên cứu hơn và không nên sử dụng quế thay cho thuốc hoặc thay đổi chế độ ăn uống và lối sống để kiểm soát lượng đường trong máu.

🎯 Xem thêm:

👉 Danh sách các loại đậu Ấn Độ, tốt cho sức khỏe

👉 Danh sách các loại Gia vị đặc trưng, nổi tiếng Ấn Độ

👉 Danh sách các loại gạo Ấn Độ

👉 Danh sách đồ thờ cúng tiêu biểu Ấn

👉 Menu sản phẩm Thực phẩm hữu cơ Ấn Độ (Organic Foods)

Làm giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn

Lượng đường trong máu có thể tăng lên khá nhiều sau khi bạn ăn, tùy thuộc vào số lượng của bữa ăn và lượng carb mà nó chứa.

Những thay đổi về lượng đường trong máu này có thể làm tăng mức độ căng thẳng oxy hóa và viêm nhiễm, có thể làm hỏng các tế bào của cơ thể bạn và góp phần gây ra bệnh mãn tính.

Quế có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu tăng đột biến sau bữa ăn. Một số nghiên cứu cho thấy rằng nó thực hiện điều này bằng cách làm chậm tốc độ tống thức ăn ra khỏi dạ dày của bạn.

Một nghiên cứu từ năm 2007 cho thấy rằng tiêu thụ 1,2 thìa cà phê, hoặc 6g, quế với một khẩu phần bánh gạo làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày và giảm lượng đường trong máu tăng đột biến sau đó so với chỉ ăn bánh gạo.

Các nghiên cứu khác cũng chỉ quế có thể làm giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn bằng cách ngăn chặn các enzym tiêu hóa phân hủy carbs trong ruột non.

Quế làm giảm lượng đường trong máu

Giảm nguy cơ biến chứng tiểu đường phổ biến

Ngoài việc hỗ trợ quản lý lượng đường trong máu, quế cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc một số biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường, bao gồm bệnh tim và đột quỵ.

Ví dụ, một đánh giá của 13 nghiên cứu cho thấy rằng quế có thể làm giảm mức chất béo trung tính và cholesterol toàn phần, cả hai đều là những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim.

Một phân tích từ năm 2020 cho thấy rằng bổ sung ít nhất 2g quế mỗi ngày có thể làm giảm đáng kể huyết áp tâm thu và tâm trương trong 8 tuần.

Bệnh tiểu đường cũng ngày càng liên quan đến sự phát triển của bệnh Alzheimer và các dạng sa sút trí tuệ khác, với một số người hiện gọi bệnh Alzheimer là bệnh tiểu đường loại 3. Việc phân loại bệnh tiểu đường loại 3 đang gây nhiều tranh cãi và nó không được cộng đồng y tế chấp nhận rộng rãi như một chẩn đoán lâm sàng.

Các nghiên cứu cho thấy rằng chiết xuất quế có thể làm giảm khả năng của hai loại protein - beta-amyloid và tau - hình thành các mảng và đám rối, thường liên quan đến sự phát triển của bệnh Alzheimer.

Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ được hoàn thành trong ống nghiệm và nghiên cứu trên động vật. Các nghiên cứu sâu hơn ở người là cần thiết để nhận định chính xác.

3. Ceylon so với Cassia: Loại nào tốt hơn?

Quế thường được chia thành hai loại khác nhau - Ceylon và Cassia.

Quế Cassia có thể được lấy từ một vài loài cây Cinnamomum khác nhau. Nó thường không đắt và được tìm thấy trong hầu hết các sản phẩm thực phẩm và gia vị ở cửa hàng tạp hóa.

Mặt khác, quế Ceylon đặc biệt có nguồn gốc từ cây Cinnamomum verum. Nó thường đắt hơn và ít phổ biến hơn Cassia, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng quế Ceylon chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn.

Bởi vì nó chứa nhiều chất chống oxy hóa nên quế Ceylon có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn.

Tuy nhiên, mặc dù một số nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm đã nêu bật lợi ích của quế Ceylon, nhưng hầu hết các nghiên cứu chứng minh lợi ích sức khỏe của quế ở người đều sử dụng giống Cassia.

Quế Ceylon chứa nhiều chất chống oxy hoá

4. Lưu ý khi dùng quế

Quế Cassia không chỉ có hàm lượng chất chống oxy hóa thấp hơn mà còn chứa nhiều chất có khả năng gây hại gọi là coumarin, một chất hữu cơ có trong nhiều loại thực vật.

Một số nghiên cứu trên chuột cho thấy coumarin có thể gây độc cho gan, dẫn đến lo ngại rằng nó cũng có thể gây tổn thương gan ở người.

Theo đó, Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu đã đặt mức tiêu thụ hàng ngày có thể chấp nhận được đối với coumarin là 0,045 mg mỗi pound (lb.), hoặc 0,1 mg mỗi kilôgam (kg).

Sử dụng mức coumarin trung bình cho quế Cassia, điều này sẽ tương đương với khoảng nửa thìa cà phê (2,5g) quế Cassia mỗi ngày cho một người nặng 165 pound (75 kg).

Quế Cassia có hàm lượng coumarin đặc biệt cao và bạn có thể dễ dàng tiêu thụ nhiều hơn giới hạn trên bằng cách bổ sung quế Cassia hoặc thậm chí ăn một lượng lớn quế trong thực phẩm.

Tuy nhiên, quế Ceylon chứa lượng coumarin thấp hơn nhiều và sẽ khó tiêu thụ nhiều hơn lượng coumarin được khuyến nghị với loại này.

Hãy nhớ rằng có rất ít thông tin về sự an toàn lâu dài của việc bổ sung quế cho trẻ em và những người đang mang thai hoặc cho con bú.

Ngoài ra, những người mắc bệnh tiểu đường dùng thuốc hoặc insulin nên nói chuyện với bác sĩ trước khi thêm quế vào thói quen hàng ngày của họ, vì nó có thể làm tăng nguy cơ lượng đường trong máu thấp hoặc hạ đường huyết.

5. Nên sử dụng bao nhiêu quế?

Lợi ích của quế đối với việc giảm lượng đường trong máu đã được nghiên cứu kỹ lưỡng. Tuy nhiên, mặc dù vậy, không có sự đồng thuận nào về việc bạn nên tiêu thụ bao nhiêu để có được những lợi ích đồng thời tránh những rủi ro tiềm ẩn.

Nói chung, hầu hết các nghiên cứu đã nghiên cứu tác động của 1–6 g mỗi ngày, dưới dạng chất bổ sung hoặc dạng bột được thêm vào thực phẩm.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng hàm lượng coumarin của quế Cassia có thể thay đổi. Đó là lý do tại sao tốt nhất bạn nên dùng liều thấp hơn khoảng 0,5–1 g quế Cassia mỗi ngày để tránh vượt quá lượng coumarin cho phép hàng ngày.

Mặt khác, quế Ceylon chứa ít coumarin hơn đáng kể và có thể được tiêu thụ một cách an toàn với liều lượng lên tới 1,2 muỗng cà phê. (6g) mỗi ngày.

Hãy chắc chắn nói chuyện với bác sĩ trước khi thêm quế vào thói quen ăn uống của bạn. Bạn có thể muốn bắt đầu với liều lượng thấp hơn và tăng dần để tránh những tác dụng phụ đối với sức khỏe.

Nhiều nghiên cứu đã gợi ý rằng quế có khả năng làm giảm lượng đường trong máu và giúp kiểm soát các biến chứng phổ biến của bệnh tiểu đường, cùng với các lợi ích sức khỏe khác.

Nếu bạn muốn bổ sung quế hoặc thêm nó vào bữa ăn để giúp giảm lượng đường trong máu, tốt nhất nên sử dụng Ceylon thay vì Cassia.

Mặc dù có thể đắt hơn, nhưng quế Ceylon chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn và lượng coumarin thấp hơn. Liều lượng tốt nhất không nên dùng quá 0,5–1 g Cassia mỗi ngày, nhưng dùng tới 1,2 thìa cà phê (6g) quế Ceylon mỗi ngày có thể an toàn.

Nguồn: https://www.healthline.com/nutrition/cinnamon-and-diabetes#takeaway

----

💯 IndianFoods Cam kết:

  • Hàng nhập chuẩn, xuất xứ rõ ràng, có đủ chứng từ, kiểm nghiệm, công bố, hóa đơn theo quy định của Nhà nước.
  • Dịch vụ Tận tâm, Tử tế, trọng chữ Tín, làm ăn lâu dài có trước - có sau

Cảm ơn quý khách đã ủng hộ IndianFoods trong hơn 10 năm qua và IndianFoods hứa luôn hoàn thiện mình hơn nữa để luôn đem đến những sản phẩm tốt, Tử Tế nhất đến mọi nhà.

💖 FROM VOVE WITH LOVE 💖

☘ Gặp nhân viên bán hàng/ tư vấn viên: 0916 853968

Khám phá thêm

  1. Sản phẩm Đặc sản Nổi bật/bán chạy
  2. Menu khô cá, tôm, mực khô
  3. Đặc sản miền Tây
  4. Thực phẩm Ấn Độ
  5. Menu Gạo đặc sản
Admin

KHÔ CÁ LÓC CÀ MAU

Dai, ngon, ngọt tự nhiên

Giao hàng nhanh chóng, thanh toán linh hoạt

MUA NGAY!

 

BÌNH LUẬN

Bình luận

X