Gạo Basmati trong Ẩm Thực Ấn Độ

Ngày:30/09/2019 lúc 17:14PM

Mục lục [Ẩn]

Gạo Basmati được biết đến là quốc phẩm của Ấn Độ và là một trong những loại gạo xuất khẩu cao cấp trên thế giới. Vậy gạo Basmati có lịch sử hình thành như thế nào và tầm quan trọng của nó đối với nền ẩm thực phong phú và đặc sắc của Ấn Độ ra sao? Hãy cùng VOVE tìm hiểu những điều thú vị về loại gạo là hạt ngọc trời bạn cho người dân nước này qua bài viết sau đây nhé!

Gạo Basmati Ấn Độ

Lịch sử gạo Basmati của Ấn Độ

Gạo Basmati được tìm thấy lần đầu tiên ở Trung quốc vào khoảng 7000 trước Công nguyên. Sau đó Alexander đại đế đã mang nó đến Ấn Độ, rồi được những người chinh phục Hồi giáo mang đến Tây Ban Nha. Và giống gạo Basmati chính thức được trồng tại các tiểu lục địa Ấn Độ khoảng 1.500-1.000 trước Công nguyên và được trồng tại Pakistan, Ấn Độ và Bangladesh khoảng 2500 B.C. Trong hàng ngàn năm, cánh đồng trồng giống lúa gạo Basmati đã phát triển mạnh mẽ ở chân núi dãy Himalaya trên khắp Ấn Độ.

Với bề dày lịch sử, hạt gạo dài có giá trị dinh dưỡng cao đặc biệt là không chứa cholesterol nên Basmati được chọn sử dụng cho các bữa ăn của các thành viên của hoàng gia trong nhiều thế kỷ qua và được tất cả mọi người từ Maharajahs của Ấn Độ đến Shahs của Hoàng gia Ba Tư yêu thích. Người dân Ấn Độ tôn vinh loại gạo hạt dài này chính là hạt ngọc trời ban là quốc phẩm của Ấn Độ không đơn thuần là loại gạo cung cấp dinh dưỡng thông thường cho chúng ta mà còn là gạo tốt cho sức khỏe phòng chống béo phì, gan nhiễm mỡ

Không chỉ có người Ấn mới thích gạo hạt dài này mà các nước trên thế giới cũng rất ưa chuộng Basmati. Theo thống kê của năm 2014, Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Sản phẩm Thực phẩm Chế biến và Nông nghiệp công bố: Ấn Độ đã xuất khẩu 65% tổng sản lượng gạo Basmati của cả thế giới và đứng sau đó là Pakistan.

Gạo trở thành nguồn lương thực chính cho người dân nước này. Người Ấn Độ có cách ăn khá đặc biệt là ăn bốc. Họ cho rằng việc sử dụng tay khi ăn thể hiện lòng tôn kính đối với các loại thực phẩm đặc biệt là gạo mà trời đất hay đấng tối cao đã ban tặng nên sử dụng tay ăn nghĩa là cách đón nhận thức ăn một cách thành kính. Cách ăn này của người Ấn tạo được cảm giác ngon miệng hơn, thức ăn được chạm trên mỗi ngón tay nghĩa là chạm mọi giác quan trên cơ thể.

Những món đặc trưng của Ấn chế biến bằng gạo Basmati

Basmati được nấu thành nhiều món cơm ngon nổi tiếng của Ấn Độ và nhiều món ngon các nước vùng Trung Đông và Trung Á, Ba Tư, Ả Rập. Và sau đây là một số món ăn phổ biến dễ làm từ gạo Basmati của Ấn Độ:

1. Cơm trộn rau xào

Cơm trộn rau xào – món cơm ngon, dễ làm

Món cơm thông thường khá phổ biến của Ấn Độ và một số nước Trung Đông từ gạo Basmati là cơm chiên trộn rau. Gạo hạt dài nấu chín thành cơm đem trộn chung với các loại rau gia vị giàu dinh dưỡng với tỏi, ớt và nước sốt kiểu phương Đông thường là nước tương tạo nên món ngon tuy đơn giản song cũng hấp dẫn và ngon miệng đấy các bạn ạ.

2. Cơm trộn dừa

Cơm trộn dừa béo ngon, dễ tiêu hóa

Là một trong những món cơm phổ biến của vùng Nam Ấn và cũng là món ăn được nhiều người yêu thích nhất. Người dân nơi đây có thể thưởng thức món ăn quanh năm và công thức chế biến cũng rất dễ dàng với thành phần chính là cơm nấu từ gạo Basmati, cơm dừa nạo, các loại rau gia vị, các loại gia vị đặc trưng của Ấn Độ: Hạt thì là, rau húng quế, vỏ quế... Bạn sẽ có bữa trưa nhẹ nhàng và ngon lành với món cơm ngon tuyệt vời này đó.

3. Cơm Pilaf nâu

Cơm Pilaf nâu

Để nấu được món cơm này các bạn hãy chọn gạo Basmati nâu nhé! Nấu cơm lên cho chín rồi trộn với các loại rau như : bông cải xanh, cà rốt và chana đen, gia vị của Ấn Độ: gừng, ớt...có thể cho thêm thịt gà, thịt cứu... để tạo thành món cơm thập cẩm ngon tuyệt với đầy đủ hương vị mặn, chua, ngọt, cay cay....rất hấp dẫn

4. Cơm hương chanh

Cơm hương chanh

Món cơm có màu vàng tuyệt đẹp với hương chanh thơm nhẹ nhàng khiến bạn không thể cầm lòng. Món cơm cũng rất phổ biến vùng miền nam nước Ấn. Công thức tương đối dễ làm thành phần chính gồm gạo Basmati, nước cốt chanh tươi, nghệ, muối, đậu, hạt điều ..... Cơm nấu chín trộn đều các thành phần với nhau cho ra món ăn có màu sắc vàng tươi vô cùng bắt mắt và hương vị tuyệt vời chua chua, mặn mặn tạo cảm giác rất ngon miệng.

5. Cơm Basmati kiểu Ấn Độ

Cơm Basmati kiểu Ấn Độ

Món cơm và sự hội tụ của các loại gia vị như: Thanh quế, vỏ thảo quả, đinh hương và hạt thì là, hành tây được xào lên và nấu cùng với gạo Basmati....tạo nên nét đặc trưng mang đậm phong cách ẩm thực của người Ấn Độ. Món cơm ngon lành thanh đạm dễ tiêu hóa, thích hợp cho những người ăn kiêng.

Gạo Basmati là loại gạo mang đến cho người Ấn những bữa cơm ngon, đầy dinh dưỡng nhưng cũng rất lành mạnh. Loại gạo hạt dài tuyệt vời này được rất nhiều người dân trên thế giới ưa chuộng bởi giá trị dinh dưỡng và sức khỏe của nó mang lại. Vậy còn bạn thì sao, hiểu được về điều này hãy ghé VOVE và chọn mua ngay nhé!

https://vove.com.vn/collections/gao-basmati-embed

Admin

KHÔ CÁ LÓC CÀ MAU

Dai, ngon, ngọt tự nhiên

Giao hàng nhanh chóng, thanh toán linh hoạt

MUA NGAY!

 

BÌNH LUẬN

Bình luận

X