Những đặc sản khô nổi tiếng của An Giang

Ngày:31/01/2020 lúc 10:17AM

Mục lục [Ẩn]

An Giang miền màu mỡ nên thơ nơi có dãy núi Thất-Sơn nổi tiếng, có địa hình là thượng nguồn của con sông Cửu-Long và vùng đất hội tụ của rất nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp ở miền Tây. Đến với miền đất sơn kỳ thủy tú này các bạn còn được thưởng thức nhiều loại đặc sản nổi tiếng như: Bún cá Long Xuyên, Bò cạp Bảy núi, dưa xoài, bánh cốm dẹp....và chắc chắn là phải kể đến những đặc sản khô như: Khô cá tra, khô nhái vũ nữ chân dài, khô cá sửu, khô cá lóc, tung lò mò. Là những sản phẩm mà mỗi người khi đã đến với An Giang đều không quên mang về làm thức quà dân dã ý nghĩa cho người thân, bạn bè.

1. Tung lò mò

Tung lò mò đặc sản nức tiếng An Giang

Tung lò mò mới nghe tên thôi đã thấy lạ lắm rồi, nhiều người hỏi lại liệu nó có phải là món ăn hay không? Vâng đúng là vậy, tung lò mò chính là lạp xưởng bò ngon có tiếng ở đất An Giang. Là món ăn truyền thống rất hấp dẫn của người Chăm,chỉ cần ăn một lần mà khiến bao người mê mẩn. Cách làm món ăn này cũng khá công phu: Chọn thịt bò đùi, lọc bỏ hết gân, bầy nhầy, rửa sạch để ráo rồi cắt thành miếng mỏng đem đi ướp với gia vị muối, đường, thính làm từ cơm nguội...Tiếp đó, người ta lấy ruột bò lộn mặt trái, cạo bỏ lớp bên trong rửa lại với nước muối, lộn mặt trở lại rồi đem phơi cho đến khi ruột se se lại rồi cho thịt bò đã ướp thấm vào trong đó. Sau đó chia thành từng đoạn và mang đi phơi ngoài nắng độ khoảng 3 nắng gắt là được. Lúc này thịt bò kết chặt lại khô đều có mùi thơm đặc trưng. Tung lò mò ngon nhất là nướng trên bếp than hoặc chiên dầu...lấy một miếng lạp xưởng đưa vào miệng nhai từ từ để cảm nhận được mùi các bạn có thể cảm nhận được mùi vị rất đặc biệt và độc đáo của món ăn này.

https://vove.com.vn/products/tung-lo-mo

2. Khô cá sửu

Khô cá sửu nguyên con là sản phẩm khô cá mặn được ưa chuộng

Nếu nói đến món cơm chiên cá mặn chắc chắn bạn không thể không nhắc đến khô cá sửu mặn. Được làm từ cá sửu tươi có nguồn gốc từ vùng biển hồ Campuchia, xuôi theo dòng Mê Kông rồi đến với đất An Giang.Thịt cá sửu tươi cũng rất ngon có vị ngọt tự nhiên, dai dai, rất ít xương dăm và nhiều chất dinh dưỡng và nấu được nhiều món ngon: Nấu ngót, nấu canh chua, cá chưng, cá nướng. Cá sửu không được nuôi nhiều mà hầu hết đánh bắt tự nhiên nên người dân An Giang thường làm thành khô cá mặn để có thể thưởng thức quanh năm. Loài khô này khá đặc biệt là khô cá mặn nguyên cả con trông ngon và hấp dẫn. Thịt khô cá sửu chắc dai, bùi bùi, mặn mặn rất dễ ăn, và nguyên liệu có thể chế biến thành nhiều món ngon hấp dẫn: Khô cá chiên, nướng, làm gỏi và đặc biệt là cơm rang cá mặn có khô cá sửu thì trở nên tuyệt vời hơn, có thể giúp thay đổi khẩu vị trong bữa cơm gia đình đặc biệt là trong những ngày Tết..

https://vove.com.vn/products/kho-ca-suu-nguyen-con

3. Khô cá lóc

Khô cá lóc An Giang món khô dân dã mà ngon

An Giang ngoài khô cá sửu còn có khô cá lóc rất được ưa chuộng. Cá lóc thu hoạch nhiều nhất mỗi khi mùa nước lũ, cá lóc tươi được người dân Nam Bộ dùng làm các món ngon đặc trưng: Cá lóc nướng trui, cá lóc nấu canh chua, cá lóc kho tộ và khô cá lóc. Khi trời bắt đầu có nắng to thì các làng nghề lại nhộn nhịp làm khô cá lóc. Khô cá lóc cũng được làm khá công phu, chọn lấy cá to, đánh vảy, bỏ ruột, mật, đầu, vây rửa thật sạch, để ráo nước. Sau đó, xẻ dọc thân cá, bỏ toàn bộ xương sống xẻ cá thành 4 phần rồi tẩm ướp với các gia vị và đem phơi dưới nắng to khoảng từ 3 - 4 ngày là có thể thu hoạch khô cá. Khô cá lóc có hương vị đậm đà, thịt cá săn chắc, dai dai, ngọt đậm, có độ cứng vừa phải, trong đều. Khô cá lóc dùng để chế biến thành nhiều món ăn ngon và mồi nhậu hấp dẫn như: Gỏi xoài khô cá lóc, khô cá lóc nướng chấm mắm me, khô cá lóc rim chua ngọt....

https://vove.com.vn/products/kho-ca-loc

4. Khô nhái - vũ nữ chân dài

Khô nhái - vũ nữ chân dài - món khô độc đáo An Giang

Một đặc sản không thể thiếu khi nhắc đến các món khô cá ở An Giang chính là khô nhái và người ta đặt còn đặt cho món khô này với cái tên khá “kêu” đó là vũ nữ chân dài. Thực ra, khô nhái có xuất xứ bên Campuchia nhưng du nhập vào Việt Nam nhiều năm và An Giang là vùng nổi tiếng với đặc sản khô này. Khô nhái được làm từ nhái tươi mà phải là loại nhái cơm tự nhiên - có kích thước nhỏ sống ở vùng ao hồ, sông nước có khi nhái tươi còn được nhập về từ Campuchia. Sau đó sẽ làm sạch bỏ da, đầu rửa sạch để ráo rồi đem tẩm ướp gia vị muối ớt, bột ngọt...để yên cho gia vị thấm đều rồi đem đi phơi dưới trời nắng to. Khô nhái được chiên giòn hoặc khìa với nước mắm ăn rất ngon và đưa cơm đặc biệt làm món nhậu ngon cực đỉnh.

https://vove.com.vn/products/kho-nhai-vu-nu-chan-dai

5. Khô cá tra

Khô cá tra phồng – nguyên liệu không thể thiếu cho món canh sim lô

Khô cá tra cũng là đặc sản được nhiều người biết đến ở An Giang bởi nghề nuôi cá tra ở đây khá phát triển và thịt cá tươi thịt mềm, béo thơm độc đáo nên khi làm thành khô cũng và hấp dẫn. Người An Giang làm khô cá tra theo phương pháp thủ công truyền thống để giữ được hương vị beo béo, đậm đà của cá tra. Cá tươi sau khi đánh bắt làm sạch rồi xẻ mình cá bỏ xương sống, rồi đem ướp muối gia vị trước khi phơi ngoài nắng. Sau khi phơi khô nhiều nắng thịt cá săn lại, phồng lên dai dai, có màu vàng nhạt tự nhiên. Khô cá tra An Giang được làm thành nhiều món ngon hấp dẫn: Canh sim lô – món canh chua đặc biệt của người Khmer, khô cá tra chiên giòn chấm mắm me….

https://vove.com.vn/products/kho-ca-tra-an-giang

Tết này bạn chuẩn bị quà gì cho gia đình nào? Hãy chọn ngay những món đặc sản của An Giang theo gợi ý của VOVE trên đây nhé. VOVE là đơn vị uy tín mua bán khô đặc sản vùng miền tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh và giao hàng trên toàn quốc. Đừng quên gọi cho chúng tôi để đặt mua được mua đặc sản An Giang trong dịp Tết này nhé!

Admin

KHÔ CÁ LÓC CÀ MAU

Dai, ngon, ngọt tự nhiên

Giao hàng nhanh chóng, thanh toán linh hoạt

MUA NGAY!

 

BÌNH LUẬN

Bình luận

X