Khô cá - món quà Tết ý nghĩa đậm tình Nam Bộ

Ngày:31/01/2020 lúc 17:19PM

Mục lục [Ẩn]

Văn hóa ẩm thực Nam Bộ có nét đặc trưng khó lẫn với các miền còn lại, sự phong phú về nguyên nhiên liệu cho đến gia vị chế biến đã làm cho các món ăn tuy dân dã, bình dị mà vô cùng độc đáo. Hơn nữa nhờ có thiên nhiên ưu đãi kênh rạch chằng chịt đầy ắp cá, cá tôm, rau trái đa dạng càng khiến cho văn hóa ẩm thực nơi này thú vị và hấp dẫn hơn. Trong đó phải kể đến khô cá – đặc sản Nam Bộ với các sản phẩm: Khô cá dứa, khô cá lóc, khô cá sửu, khô cá sặc… chúng đã trở thành món quà Tết ý nghĩa của mọi miền đất nước.

Khô cá nét đặc trưng văn hóa ẩm thực Nam Bộ

Có thể nói, so với miền Bắc, miền Trung, sản lượng hải thủy sản ở miền Nam dồi dào hơn, và phong phú hơn nhiều. Không chỉ để ăn tươi mà người dân nơi đây còn chế biến thành cá khô. Khô cá miền Nam thường được làm từ các loại cá tươi: Cá lóc, cá tra, cá dứa, cá sửu, cá sặc... vừa mới đánh bắt lên bờ là chọn cá ngon để đi làm khô ngay. Món cá khô có tác dụng như món dự trữ cho những ngày mưa giông, những mùa không có cá ngon, hay những ngày lười đi chợ, có món cá khô chiên nướng cũng làm cho bữa cơm tuy bình dị mà ngon lành.

Hầu hết các loại khô cá đều có hương vị đậm đà bởi trước khi phơi, cá tươi được làm sạch sẽ đem ướp với các gia vị muối, đường, ớt ...cho thấm đều rồi xếp trên giàn tre, treo trên dây để phơi. Rồi kết hợp với cái nắng cái gió đặc trưng của miền sông nước mà hương vị các món khô cá càng thêm quyến rũ tận từng trong thớ thịt.

Chắc hẳn các bạn từng được thưởng thức món cá khô chiên/nướng chấm với mắm me hoặc các món gỏi và món trộn với nguyên liệu từ cá khô nhất khô cá trộn với xoài, cóc băm hoặc khô gỏi sầu đâu… những món ăn này dân dã nhưng hấp dẫn bởi vị ngòn ngọt, chua chua, mặn mặn cùng vị cay cay của các loại gia vị và vị bùi bùi của các loại khô cá ăn mãi mà không thấy chán.

Điểm danh các loại cá khô ngon nổi tiếng được dùng làm quà Tết

Khô cá miền Tây là đặc sản ngon của vùng Nam Bộ, hễ ai đi xa đến ghé thăm miền đất Tiền Giang, An Giang, Cần Thơ, Cà Mau, Sóc Trăng...cũng chọn mua về làm quà. Và xa hơn nữa, trong mỗi giỏ quà tết dành tặng người thân, bè bạn đều cũng không thể thiếu món khô cá này trong mỗi giỏ quà. Tuy bình dị, song đây đều là món quà đầy ý nghĩa với mong muốn mọi người trong dịp đầu năm mới hay trong một năm sắp tới công việc làm ăn thuận lợi, sức khỏe dồi dào, làm ăn phát đạt. Đặc biệt món khô cá trở thành mồi nhậu tuyệt vời trong mỗi dịp Tết đến xuân về. Các loại khô cá được dùng làm quà biếu dịp Tết:

1. Khô cá dứa một nắng

Cá dứa 1 nắng Cần Giờ

Khô cá dứa thường là khô cá một nắng, loại cá đặc sản miền Nam. Cá dứa ngon nhất là vùng Cần Giờ - thành phố Hồ Chí Minh, Cà Mau, Vũng Tàu. Khô cá dứa có mùi thơm rất đặc biệt thơm thoang thoảng mùi lá dứa nhẩt là khô cá dứa thiên nhiên. Thịt cá dứa quyện với gia vị ướp đậm đà, mặn vừa phải hợp khẩu vị với nhiều người, dai ngọt tự nhiên, beo béo nhờ lớp mỡ mỏng dưới da cá săn khô lại trông rất hấp dẫn. Khô cá dứa được thực khách săn lùng tìm mua không chỉ để thưởng thức mà còn làm quà tặng ý nghĩa.

https://vove.com.vn/products/kho-ca-dua-mot-nang-can-gio

2. Khô cá lóc

Khô cá lóc Đồng Tháp

Là loại khô khá phổ biến ở miền Nam, sản lượng cá lóc lớn hầu hết ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nên cá lóc được làm thành khô cá. Nghề làm khô cá lóc nhộn nhịp nhất là vào mùa nắng. Cá tươi xẻ mình thành 4 phần, ướp đầy đủ gia vị rồi đem phơi 3-4 nắng là thu hoạch. Khô cá lóc cũng là món khô được ưa chuộng, thịt khô săn chắc, dai dai, hương vị thơm ngon đậm đà. Khô cá lóc có thể làm nhiều món ngon: Nướng, rim ngọt, hoặc chiên nướng trộn gỏi xoài, cóc, sầu đâu....đây đều là những món ngon bình dị mà lại rất ngon miệng, hao cơm phải biết. Khô cá lóc còn đặc sản miền Tây được chọn là quà Tết thì tuyệt vời.

https://vove.com.vn/products/kho-ca-loc

3. Khô cá tra phồng

Khô cá tra An Giang

Cùng với khô cá lóc, khô cá tra phồng cũng là đặc sản nổi tiếng ở đất An Giang. Cá tra béo nên làm khô rất ngon thịt cá dẻo, mềm mềm, bùi béo, đậm đà. Đặc biệt khô cá tra chiên giòn thì phồng lên nên rất hấp dẫn chấm với mắm me thì tốn cơm lắm lắm. Và khi nói đến khô cá tra thì người miền Tây không thể không nhắc đến món canh chua sim lô vô cùng độc đáo. Khô cá tra phồng cũng là loại khô được chọn làm quà tặng, quà biếu ý nghĩa trong các dịp Lễ, Tết.

https://vove.com.vn/products/kho-ca-tra-an-giang

4. Khô cá sặc rằn Cà Mau

Khô cá sặc rằn Cà Mau

Đến với đất mũi các bạn không thể bỏ qua món cá sặc rằn nổi tiếng. Nhắc đến cá sặc thì người ta nghĩ ngay đến vùng đất Cà Mau, nghề làm khô cá sặc chẳng biết đã có từ bao giờ, song nhờ làm nghề mà cuộc sống bà con nơi này cũng khấm khá. Khô cá sặc được bà con Việt kiều mua về nước làm quà tặng quà biếu.Thịt cá khô có độ mặn vừa phải, dai dai, thơm thơm mùi nắng và muối biển. Khô cá sặc được chế biến thành nhiều món ngon: gỏi xoài, gỏi dưa leo...

https://vove.com.vn/products/kho-ca-sac-ran-ca-mau

5. Khô cá sửu

Cá sửu là loài cá chỉ có ở miền Tây nhất là An Giang, con cá sửu chủ yếu đánh bắt tự nhiên ở sông Cửu Long, khối lượng mỗi con cá trung bình khoảng 2kg, da cá có màu sáng lấp lánh. Cá sửu tươi thường không có nhiều nên người An Giang thường làm thành khô nguyên con để có thể thưởng thức quanh năm. Thịt khô cá sửu mặn mặn, bùi bùi, béo béo rất thích hợp để làm món cơm chiên cá mặn nên nhắc đến khô cá sửu thì chắc chắn không thể bỏ qua món ăn này. Khô cá sửu cũng là đặc sản được chọn làm quà biếu trong dịp lễ Tết.

https://vove.com.vn/products/kho-ca-suu-nguyen-con

Có thể nói khô cá mang đậm nét văn hóa ẩm thực độc đáo của người Nam Bộ và cũng là đặc sản ngon nức tiếng được săn đó trên cả nước. Khô cá cũng vì thế mà trở thành món quà ý nghĩa mang một chút khác biệt trong quà Tết dành tặng người thân bạn bè trong mỗi dịp Tết đến Xuân về. Để chọn được món khô cá chất lượng hãy ghé ngay đến VOVE các bạn nhé! Chúng tôi rất hân hạnh mang đến cho các bạn những món khô vốn là đặc sản tuyệt vời của vùng đất Nam Bộ với thái độ phục vụ tận tình và chu đáo nhất có thể.

Admin

KHÔ CÁ LÓC CÀ MAU

Dai, ngon, ngọt tự nhiên

Giao hàng nhanh chóng, thanh toán linh hoạt

MUA NGAY!

 

BÌNH LUẬN

Bình luận

X