Lý do gạo Campuchia nhiều năm liền là gạo ngon nhất thế giới

Ngày:11/07/2019 lúc 08:42AM

Mục lục [Ẩn]

Hiện nay, gạo Campuchia đang người tiêu dùng ưa chuộng và đạt Top 1 là gạo ngon nhất thế giới trong nhiều năm liền. Từ một nước xếp hạng chót về xuất khẩu gạo nhưng chỉ sau 5 năm Campuchia đã trở thành là nước xuất khẩu gạo ngon và chất lượng trên thị trường thế giới. Vậy lý do nào mà gạo Campuchia được ấn tượng mạnh mẽ đến vậy?

Ưu tiên chất lượng trên hết, chọn giống lúa mùa dài ngày

Mục tiêu nâng cao chất lượng được chính quyền Campuchia đặt lên hàng đầu trong sản xuất lúa gạo xuất khẩu. Nhận thấy sản phẩm gạo ngắn ngày tuy sản lượng cao nhưng phải sử dụng nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hóa học. Điều này khiến cho sản phẩm gạo kém chất lượng, không ngon cơm, lại mất đi hương vị tự nhiên đặc trưng của lúa gạo. Do vậy, mà nông dân xứ chùa tháp ưu tiên trồng giống lúa mùa truyền thống mỗi năm chỉ có 1 vụ khoảng 6 tháng trồng mới thu hoạch mà sản lượng cũng 3 tấn/ha.

Gạo Campuchia ngon bởi giống lúa mùa dài ngày

Từ các nhà chức trách đến từ Bộ Nông nghiệp, Viện Nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp Campuchia (CARDI), cho đến các nhà sản xuất lúa giống, các nhà chế biến, Campuchia đã tuyển chọn những giống lúa tốt nhất độ thuần và chất lượng, gồm 3 loại giống lúa mùa: Phka romduol, phka romeat và phka rumdeng. Đây là các giống lúa gạo thơm thường được trồng các tháng mùa mưa.

Nhờ chỉ trồng 1 vụ trong năm và thời gian mùa dài ngày 6 tháng nên cây lúa dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng từ nguồn đất mẹ, thời tiết thuận lợi và nguồn nước dồi dào nên ít hoặc không phải sử dụng đến các loại phân bón hóa học lẫn thuốc thuốc trừ sâu. Vì thế mà chất lượng gạo ngon hơn, hạt đều và có hương thơm tự nhiên khác hẳn các giống ngắn ngày.

Duy trì quy trình canh tác sản xuất, chế biến gạo

Một trong những lý do để gạo Campuchia đạt top 1 gạo ngon nhất thế giới còn phải kể đến quy trình canh tác sản xuất, chế biến. Và đó là lối canh tác truyền thống, thuận tự nhiên hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, ưu tiên sử dụng phân bón hữu cơ, phân chuồng. Đặc biệt với sản phẩm gạo hữu cơ càng tuyệt đối không sử dụng chúng và tuân thủ mọi tiêu chí về sản xuất hữu cơ trải qua khâu kiểm tra kiểm chứng nghiêm ngặt

Gạo Campuchia ngon nhờ duy trình lối canh tác truyền thống

Xác định được điều kiện thổ nhưỡng, thời tiết thuận lợi, nông dân Campuchia đã tập trung canh tác và sản xuất theo hướng sạch để đảm bảo chất lượng gạo đầu ra: Hạt gạo trong, đều, thơm tự nhiên, không sử dụng hóa chất bảo quản trong quá trình xay xát, chế biến thành gạo. Khi nấu lên thành cơm cũng phải đạt chất lượng: Dẻo dai, ngon ngọt, đậm đà hương vị tự nhiên hấp dẫn người tiêu dùng. Nhất là khi tất cả chúng ta đều đang lo ngại đến vấn nạn an ninh lương thực, thực phẩm bẩn.

Cơ chế chính sách dành cho người nông dân Campuchia

Từ sau năm 1987, Campuchia đã từng là một nước nghèo, trong giai đoạn 1979-1981-1984-1987 quốc gia này cũng phải đã trải qua nạn thiếu lương thực khá nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều năm sau đó, nền nông nghiệp Campuchia từng bước đạt được những thành tựu nhất định nhờ có quy hoạch rõ ràng trong lĩnh vực nông nghiệp, chuyển hướng sản xuất, tiếp cận và áp dụng công nghệ mới trong canh tác và sản xuất. Năm 2012, hội nghị gạo thế giới (The World Rice Conference), sản phẩm gạo Campuchia đạt giải thưởng loại gạo ngon nhất thế giới. Và giải thưởng này được tiếp tục duy trì liên tiếp sau 2 năm nữa. Điều này, đã gây ấn tượng mạnh mẽ đối với các tổ chức nhập khẩu gạo cao cấp tại Mỹ và Châu Âu.

Năm 2013, sản lượng lúa gạo Campuchia tăng lên gần 400.000 tấn năm cao gấp 10 lần so với năm 2010 là 40.000 tấn/năm. Cuối năm 2017, sản lượng gạo Campuchia xuất khẩu trên cả 63 nước và sản lượng đạt khoảng 635.000 tấn.

Gạo Campuchia gạo đặc sản Top 1 thế giới

Chính quyền Campuchia vận động khuyến khích bà con nông dân trồng lúa theo định hướng sạch, hữu cơ để cho ra hạt ngon, chất lượng cao để hướng đến thị trường cao cấp. Bằng cách thực hiện chính sách cho vay theo vùng đến tận thôn, làng thông qua hình thức tổ vay vốn đồng thời tạo cho người nông dân khoản lợi nhuận để đảm bảo cuộc sống và tích cực gắn bó với nghề trồng lúa của mình. Đồng thời quy hoạch thành vùng nguyên liệu lúa riêng biệt để đạt chất lượng đồng đều.

Hiện nay, gạo Campuchia là đặc sản nổi tiếng chất lượng ngon, sạch, an toàn cho sức khỏe. Vậy ở Việt Nam bạn có thể ăn gạo Campuchia không? Hay nơi nào bán sản phẩm này, hãy đến với VOVE các bạn sẽ mua được loại gạo ngon tuyệt vời này với giá thành phải chăng nhất cùng chất lượng phục vụ tận tình và chu đáo nhất nhé!

https://vove.com.vn/collections/gao-cam-embed

Admin

KHÔ CÁ LÓC CÀ MAU

Dai, ngon, ngọt tự nhiên

Giao hàng nhanh chóng, thanh toán linh hoạt

MUA NGAY!

 

BÌNH LUẬN

Bình luận

X