Lợi ích của nền nông nghiệp hữu cơ

Ngày:21/08/2020 lúc 09:28AM

Mục lục [Ẩn]

Với hiện trạng môi trường ô nhiễm, sức khỏe con người bị ảnh hưởng nghiêm trọng một phần do canh tác nông nghiệp quá lạm dụng vào hóa chất, thuốc kích thích tăng trưởng nhằm nhanh chóng có được sản lượng mong muốn cũng như món hời từ lợi nhuận tối đa. Và con đường nông nghiệp hữu cơ đang được quan tâm sâu sắc hơn nhằm bảo vệ môi trường sống của con người và hệ sinh thái luôn ở trạng thái cân bằng và phát triển.

Nông nghiệp hữu cơ góp phần bảo vệ môi trường sống con người và hệ sinh thái

Nền nông nghiệp hữu cơ xu hướng tất yếu của phát triển bền vững

Nông nghiệp quan trọng với đời sống con người, từ việc nuôi trồng sản xuất, chế biến ra thực phẩm phục vụ cho nhu cầu sống của chúng ta. Và rồi khi dân số toàn cầu tăng cao, thì nông nghiệp ắt phải phát triển và bứt phá tăng năng suất và sản lượng để có thể đáp ứng cho mọi người. Khi đó, các ứng dụng khoa học kỹ thuật đã được áp dụng như: Các máy móc nông nghiệp, các loại phân bón hóa học, các loại thuốc trừ sâu…. bắt đầu từ thế kỷ 20 trở đi dù trong những năm sau đó con người đã phần nào hiểu rõ tính nguy hại tiền ẩn và lâu dài của các chất hóa học đó.

Nông nghiệp hữu cơ cung cấp sản phẩm sạch, an toàn

Chưa dừng lại ở đó mà số lượng lại càng tăng lên theo thời gian thậm chí là lạm dụng hóa chất để nhanh chóng đạt năng suất như mong muốn nhằm thu lợi nhuận cao hơn bình thường... Điều này, đã hậu quả khôn lường cho môi trường và sức khỏe con người. Đa phần các ca ngộ độc thực phẩm đều do ăn phải thực phẩm bẩn, thực phẩm có chứa nhiều chất độc hại. Các thống kê cũng cho thấy thực phẩm còn chứa kim loại nặng, tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật…gây nhiều căn bệnh nguy hiểm cho con người và các ảnh hưởng về sức khỏe về lâu dài cho thế hệ tương lai. Môi trường bị ô nhiễm, đất đai hoang hóa, biến đổi khí hậu…

Nông nghiệp hữu cơ đã như là một bước hướng đến như là một phần tất yếu để góp phần tạo ra nền nông nghiệp và bền vững cũng góp phần hạn chế, ngăn ngừa phát thải vào môi trường các loại chất thải độc hại vào hệ sinh thái và môi trường xung quanh. Đồng thời, nông nghiệp hữu cơ sẽ sản xuất, cung cấp những sản phẩm hữu cơ an toàn và lành mạnh cho tất cả con người trên toàn cầu.

Lợi ích của nền nông nghiệp hữu cơ

Nông nghiệp hữu cơ thực hiện quy trình canh tác hữu cơ với các nguyên tắc chung: Không sử dụng các loại hóa chất bảo vệ thực vật, phân hóa học, chất kích thích tăng trưởng, sản phẩm đột biến gen/biến đổi gen. Thay vào đó, sử dụng nguồn nguyên liệu để phục vụ cho sản xuất cũng phải là hữu cơ như: phân chuồng đã ủ hoai, phân vi sinh phân xanh và áp dụng các biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp trong quá trình canh tác… Điều này sẽ mang lại nhiều lợi ich sau:

1. Phục hồi và cải thiện sức khỏe của đất

Nông nghiệp hữu cơ giúp đất đai được phục hồi

Canh tác hữu cơ trong nông nghiệp hữu cơ chỉ sử dụng phân bón hữu cơ, tuyệt đối không sử dụng phân hóa học, thuốc diệt cỏ dại, trừ sâu…áp dụng các phương pháp trồng xen canh, luân canh….ĐIều này giúp cho đất đai được phục hồi trở lại, loại bỏ dần những chất độc hại vốn có, sự màu mỡ phì nhiêu tự nhiên khiến đất trở nên “trẻ hóa” theo thời gian giúp tăng hàm lượng Nitơ trong đất. cân bằng lượng dinh dưỡng của đất và đất đai đất đai bảo toàn độ phì nhiêu theo thời gian. Nhờ đó cây trồng có đủ điều kiện để phát triển khỏe mạnh tạo năng suất ổn định hơn.

2. Giảm phát thải và tác động của hóa chất độc hại

Không có hóa chất độc hại giúp hệ sinh thái ổn định hơn

Nguyên nhân của tình trạng đất cằn cỗi thoái hóa, thu hẹp dần cũng chính là do việc làm dụng và sử dụng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu thuốc diệt cỏ. Các hóa chất này không có tác dụng làm cho đất đai màu mỡ, tiêu diệt sâu bệnh hại mà làm cho đất mất đi các loài vi sinh vật vốn có của đất – yếu tố quan trọng để đất đai luôn màu mỡ, phì nhiêu. Khi không còn sử dụng các loại hóa chất độc hại sẽ giúp cân bằng nguồn dinh dưỡng, giúp hệ sinh vật đất được phục hồi, hệ sinh thái đồng ruộng ổn định hơn.

3. Hệ sinh thái tự nhiên cân bằng và duy trì đa dạng sinh học

Nông nghiệp hữu cơ giúp cân bằng hệ sinh thái

Nông nghiệp hữu cơ tạo cho hệ sinh thái đồng ruộng, nuôi trồng được cân bằng, đời sống của các loài côn trùng được bảo vệ, kể cả động vật nuôi cũng được “đối xử tốt”. Nhờ việc không sử dụng hóa chất, không sử dụng các sản phẩm biến đổi gen là điều kiện giúp cho các thành phần trong hệ sinh thái đồng ruộng luôn ở trạng thái cân bằng tác động qua lại, bổ trợ cho nhau cùng sinh trưởng và phát triển từ vi sinh vật trong đất, cây trồng và thiên địch.

4. Tạo ra sản phẩm lành mạnh đáng tin cậy

Nông nghiệp hữu cơ tạo ra sản phẩm sạch, không chứa chất độc hại

Các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ bao gồm lương thực, rau quả, cá, thịt….hữu cơ lại vô cùng ngon lành giữ được hương vị tự nhiên đặc trưng và hoàn toàn không có dư lượng các chất độc hại, hoocmon và chất kháng sinh trên sản phẩm… Đây là những sản phẩm được ưu tiên quan tâm Bên cạnh đó, sản phẩm hữu cơ dễ gây thiện cảm hơn trong các thị trường xuất khẩu khó tính, đồng thời thực phẩm sạch hữu cơ dễ dàng đáp ứng các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc.

5. Đảm bảo sức khỏe cho con người , bảo vệ môi trường

Việc sử dụng các loại lương thực, thực phẩm an toàn lành mạnh giúp tăng cường sức đề kháng, nâng cao thể trạng, sức khỏe, sống vui, sống khỏe hơn, sẽ giúp ngăn ngừa và đẩy lùi bệnh tật. Nông nghiệp hữu cơ cũng sẽ góp phần làm cho môi trường sống cũng được cải thiện hơn khi giảm lượng phát thải đáng kể từ ngành nông nghiệp vào đất, nguồn nước… Và canh tác hữu cơ sẽ không còn tình trạng bỏ chất thải bao bì phân bón, hóa chất độc hại vào môi trường, không còn tình trạng rửa trôi hóa chất bảo vệ thực vật phân bón dư thừa vào nguồn nước xung quanh khu vực canh tác.

Đặc biệt việc không sử dụng phân bón hóa học sẽ làm giảm lượng khí thải nitơ oxit từ các loại phân chứa Nitơ vào môi trường không khí xung quanh sẽ góp phần làm giảm lượng phát thải khí nhà kính, hạn chế và khắc phục hiện tượng biến đổi khí hậu ở phạm vi toàn cầu.

Admin

KHÔ CÁ LÓC CÀ MAU

Dai, ngon, ngọt tự nhiên

Giao hàng nhanh chóng, thanh toán linh hoạt

MUA NGAY!

 

X