Tiểu đường và đồ ngọt có mối liên hệ thế nào?

Ngày:02/08/2023 lúc 14:21PM

Mục lục [Ẩn]

Mặc dù đồ ngọt có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn và tiêu thụ một chế độ ăn nhiều đường bổ sung có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, nhưng có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh bao gồm di truyền và lối sống. Khi bạn có lượng đường trong máu cao hoặc bị tiền tiểu đường hoặc tiểu đường, bạn phải theo dõi cẩn thận lượng carbohydrate của mình. Điều này là do carbohydrate chịu trách nhiệm làm tăng lượng đường trong máu. Mặc dù bạn có thể thưởng thức các món ăn có đường khi mắc bệnh tiểu đường, nhưng điều quan trọng là phải ăn điều độ và hiểu biết về cách nó có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu như thế nào.

1. Các loại đường trong thực phẩm

Khi bạn mắc bệnh tiểu đường, cơ thể bạn không thể sử dụng insulin đúng cách hoặc không thể tạo ra bất kỳ hoặc đủ insulin. Một số người mắc bệnh tiểu đường gặp phải cả hai vấn đề này. Các vấn đề với insulin có thể khiến đường tích tụ trong máu của bạn vì insulin chịu trách nhiệm giúp đường di chuyển từ máu vào các tế bào của cơ thể. Thực phẩm có chứa carbohydrate làm tăng lượng đường trong máu. Carbohydrate cần được điều chỉnh khi bạn có lượng đường trong máu cao hoặc bệnh tiểu đường để giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu. Trên nhãn dinh dưỡng, thuật ngữ “carbohydrate” bao gồm đường, carbohydrate phức hợp và chất xơ.

Trong các món tráng miệng và nhiều sản phẩm khác như nước xốt salad, ngũ cốc ăn sáng và sữa chua, một số thành phần có thể được thêm vào để tăng vị ngọt. Trong khi một số loại thực phẩm, chẳng hạn như trái cây và rau quả, có chứa đường tự nhiên, thì nhiều loại thực phẩm chế biến và món tráng miệng được bổ sung thêm thêm một số loại đường. Nhiều nhãn thực phẩm sẽ không liệt kê "đường" là thành phần chính. Thay vào đó, họ sẽ liệt kê thành phần dưới dạng một hoặc nhiều thành phần sau: đường dextrose fructozơ xi-rô ngô hàm lượng đường cao, đường sữa siro mạch nha, sucrose, đường cát trắng, mật ong, đường maltodextrin… Những nguồn đường này là carbohydrate và sẽ làm tăng lượng đường trong máu của bạn.

Chúng có thể được tìm thấy trong nhiều sản phẩm thực phẩm bao gồm bánh quy, ngũ cốc có đường, nước sốt marinara, bột yến mạch, bánh ngọt, khoai tây chiên, bánh nướng, bánh pudding, sữa chua, đồ uống thể thao, sinh tố làm sẵn, kẹo, kem cũng như các món tráng miệng và đồ ngọt khác. Bởi vì những loại đường đơn giản này được tiêu hóa nhanh hơn nhiều so với carbohydrate phức tạp như ngũ cốc nguyên hạt và rau có tinh bột nên chúng có khả năng tác động đến lượng đường trong máu của bạn rất nhanh so với các loại thực phẩm khác chứa carbohydrate phức tạp hơn, ít chế biến hơn.

Bánh ngọt thường chứa nguồn đường carbohydrate nên làm tăng lượng đường trong máu nhanh chóng

Các sản phẩm có nhiều đường bổ sung có xu hướng chứa nhiều carbohydrate cho một khẩu phần nhỏ, điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát lượng đường trong máu của bạn. Để giải quyết nhu cầu của dân số mắc bệnh tiểu đường ngày càng tăng, các nhà sản xuất thực phẩm đã giới thiệu các nguồn đường thay thế. Những chất thay thế đường nhân tạo, tự nhiên hoặc biến đổi này không ảnh hưởng đáng kể đến lượng đường trong máu của một người hoặc hoàn toàn không ảnh hưởng. Những thành phần này có thể giúp bạn duy trì lượng carbohydrate khuyến nghị trong ngày mà không ảnh hưởng tiêu cực đến lượng đường trong máu, nếu ăn ở mức độ vừa phải. Những ví dụ bao gồm: sugar alcohols chẳng hạn như xylitol và erythritol chất làm ngọt tự nhiên, stevia (Truvia hoặc Pure Via) và chất làm ngọt trái cây. Một nghiên cứu năm 2020 cũng phát hiện ra rằng những người mắc bệnh tiểu đường thường xuyên sử dụng những thành phần đặc biệt này có khả năng kháng insulin cao hơn.

🎯 Xem thêm:

👉 Danh sách các loại đậu Ấn Độ, tốt cho sức khỏe

👉 Danh sách các loại Gia vị đặc trưng, nổi tiếng Ấn Độ

👉 Danh sách các loại gạo Ấn Độ

👉 Danh sách đồ thờ cúng tiêu biểu Ấn

👉 Menu sản phẩm Thực phẩm hữu cơ Ấn Độ (Organic Foods)

2. Món tráng miệng bán sẵn

Nhiều loại đường thay thế khác nhau có thể xuất hiện trong món tráng miệng và đồ ngọt mua ở cửa hàng. Chính vì thế bạn nên đọc nhãn thực phẩm cẩn thận để xác định những gì có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Dưới đây là ba ví dụ về đường biến đổi mà bạn có thể tìm thấy hoặc thêm vào món tráng miệng.

  • Chất làm ngọt nhân tạo (Artificial sweeteners) là chất thay thế tổng hợp cho đường. Những ví dụ bao gồm: acesulfame potassium, aspartame, neotame, saccharin, sucralose. Những chất làm ngọt này có thể có dư vị và một số có thể có tác dụng phụ đối với sức khỏe. Ví dụ: một số nghiên cứu cho thấy rằng một số chất làm ngọt nhân tạo có thể phá vỡ sự cân bằng chất oxy hóa/chất chống oxy hóa trong cơ thể, có thể gây rối loạn điều hòa lượng đường trong máu và cũng có thể phá vỡ hệ vi sinh vật đường ruột. Tốt nhất là tránh chất làm ngọt nhân tạo nếu có thể.

  • Sugar alcohols có thể xảy ra trong tự nhiên hoặc được sản xuất tổng hợp. Không giống như chất làm ngọt nhân tạo, chúng không ngọt hơn đường và có chứa calo. Tuy nhiên, chúng chỉ chứa trung bình 2 calo mỗi gam so với 4 calo mỗi gam đối với carbohydrate thông thường. Điều này có nghĩa là sugar alcohols sẽ làm tăng lượng đường trong máu của bạn nhưng không nhiều như carbohydrate thông thường. Những ví dụ bao gồm: glycerol, lactitol, maltitol, mannitol, sorbitol, erythritol, xylitol. Chúng thường được thêm vào thực phẩm đóng gói sẵn được dán nhãn “không đường” hoặc “không thêm đường”.

Sugar alcohols sẽ làm tăng lượng đường trong máu nhưng không nhiều như carbohydrate thông thường

  • Chất làm ngọt tự nhiên (Natural sweeteners) thường được sử dụng để thay thế đường trong công thức nấu ăn. Chúng bao gồm: mật hoa, các loại nước ép trái cây, mật ong, mật mía, maple syrup… Chất làm ngọt tự nhiên tác động đến lượng đường trong máu giống như các chất làm ngọt đường khác. Một ngoại lệ đối với quy tắc này là stevia, được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) công nhận là “phụ gia thực phẩm”. Stevia là một chiết xuất từ cây Stevia rebaudiana. Stevia có thể được thêm vào món tráng miệng làm tại nhà. Stevia ngọt hơn đáng kể so với đường và không làm tăng lượng đường trong máu.

3. Mẹo đọc nhãn thực phẩm

Bạn có thể biết một món tráng miệng có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu như thế nào bằng cách đọc nhãn thông tin dinh dưỡng ở mặt sau bao bì. Các yếu tố quan trọng nhất là khẩu phần, tổng lượng carbohydrate, đường bổ sung, tổng lượng đường và tổng lượng calo.

Khẩu phần

Tất cả thông tin dinh dưỡng trên nhãn được tính theo khẩu phần được liệt kê. Điều rất quan trọng khi muốn tính toán lượng carbohydrate và calo dựa trên số lượng bạn dự định ăn. Ví dụ: nếu khẩu phần là hai chiếc bánh quy và bạn chỉ ăn một chiếc bánh quy, bạn sẽ giảm được một nửa lượng carbohydrate và calo ghi trên nhãn. Nhưng nếu đang ăn bốn chiếc bánh quy, bạn sẽ muốn tăng gấp đôi lượng carbohydrate và calo.

Tổng lượng carbohydrate

Tổng lượng carbohydrate sẽ liệt kê có bao nhiêu carbohydrate có trong một khẩu phần của loại thực phẩm cụ thể đó. Có một số trường hợp ngoại lệ đối với con số này nếu bạn đang đếm gam carbohydrate để quản lý lượng đường trong máu của mình. Bạn sẽ cần trừ một nửa tổng lượng chất xơ khỏi lượng carbohydrate nếu có hơn 5 gam chất xơ trong mỗi khẩu phần. Bên cạnh đó bạn cũng có thể cần tính toán tác động của sugar alcohols. Trừ khi có hướng dẫn khác của bác sĩ, bạn có thể xác định tác động của sugar alcohols bằng cách trừ đi một nửa gam sugar alcohols từ tổng lượng carbohydrate. Ví dụ: nếu bạn có một thanh kẹo carbohydrate 30 gam chứa 20 gam sugar alcohols, hãy trừ 10 từ 30 để bằng 20 gam carbohydrate.

Đường bổ sung

Đường bổ sung bao gồm đường được thêm vào trong quá trình chế biến thực phẩm hoặc trong quá trình nấu nướng. Dưới đây là một số thành phần cần tìm để nhận biết các loại đường này trên nhãn thực phẩm: các tên gọi khác của đường như fructose, lactose, maltose và dextrose siro như siro ngô có hàm lượng đường fructose cao, xi-rô gạo lứt, siro mạch nha, siro cây phong, cây thùa, siro carob, mật ong và mật đường mật hoa lê, mật hoa đào và mật hoa trái cây khác, đường thốt nốt, đường củ cải đường, đường dừa, đường chà là…

Maple Syrup thuộc đường bổ sung được thêm vào trong khi chế biến thực phẩm

Tổng lượng đường

Trên nhãn dinh dưỡng, tổng lượng đường bao gồm cả đường bổ sung và đường tự nhiên. Thực phẩm như trái cây và các sản phẩm từ sữa có chứa đường tự nhiên, nhưng cũng có thể được thêm đường trước khi bán. Ví dụ, một khẩu phần 6 ounce sữa chua Hy Lạp nguyên chất có thể có 5 đến 10 gam đường sữa tự nhiên và không thêm đường. Nhưng một phiên bản có hương vị có thể có tới 10 gam đường bổ sung, nâng tổng lượng đường lên hơn 20 gam hoặc cao hơn nhiều. Nhìn vào tổng lượng đường sẽ cho bạn cái nhìn sâu sắc về lượng đường trong máu của bạn có thể bị ảnh hưởng như thế nào khi ăn nó.

Tổng lượng calo

Lượng calo cũng rất quan trọng. Nhiều loại thực phẩm ít đường hoặc được làm ngọt nhân tạo vẫn chứa nhiều calo và thường có giá trị dinh dưỡng thấp. Ăn chúng quá mức có thể góp phần tăng cân, khiến lượng đường trong máu của bạn khó kiểm soát hơn. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị từ 24 đến 36 gam là lượng đường bổ sung tối đa mà một người không mắc bệnh tiểu đường nên tiêu thụ mỗi ngày. Lượng đường bổ sung này có thể tăng lên nhanh chóng. Chẳng hạn, chỉ một lon Coca-Cola có 39 gram đường. Những người mắc bệnh tiền tiểu đường hoặc tiểu đường nói chung nên cố gắng giữ mức tiêu thụ đường bổ sung tổng thể của họ ở mức thấp, thường dưới 10% tổng lượng calo.

Kinh nghiệm khi ăn món đồ ngọt

Những người mắc bệnh tiểu đường thỉnh thoảng vẫn có thể thưởng thức đồ ngọt. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải biết tác động của một số loại thực phẩm nhất định đối với lượng đường trong máu của bạn. Ngày nay có rất nhiều công thức nấu ăn trên mạng rất ngon và ít carbohydrate, đồng thời không sử dụng bất kỳ chất làm ngọt nhân tạo nào. Ví dụ về một số món tráng miệng thân thiện với bệnh tiểu đường bao gồm: granola (không thêm đường), hỗn hợp trái cây tươi với các loại hạt, pepitas rang, quả nam việt quất khô, bánh quy graham với bơ hạt, Chia Seed Pudding, mousse bơ ít đường, sữa chua đông lạnh và quả mọng.

Bạn có thể gặp các loại thực phẩm “không đường” hoặc “không thêm đường”, bao gồm bánh quy, bánh ngọt và bánh nướng. Hãy nhớ rằng chỉ vì những thực phẩm này không có đường không có nghĩa là chúng không chứa carbohydrate hoặc calo. Do đó chỉ nên giới hạn những món này vào những dịp đặc biệt và chọn thực phẩm nguyên chất và trái cây tươi làm món tráng miệng thông thường của bạn.

Nguồn: Diabetic Sweets: Desserts, Store Bought, and More (healthline.com)

----

💯 IndianFoods Cam kết:

  • Hàng nhập chuẩn, xuất xứ rõ ràng, có đủ chứng từ, kiểm nghiệm, công bố, hóa đơn theo quy định của Nhà nước.
  • Dịch vụ Tận tâm, Tử tế, trọng chữ Tín, làm ăn lâu dài có trước - có sau

Cảm ơn quý khách đã ủng hộ IndianFoods trong hơn 10 năm qua và IndianFoods hứa luôn hoàn thiện mình hơn nữa để luôn đem đến những sản phẩm tốt, Tử Tế nhất đến mọi nhà.

💖 FROM VOVE WITH LOVE 💖

☘ Gặp nhân viên bán hàng/ tư vấn viên: 0916 853968

Khám phá thêm

  1. Sản phẩm Đặc sản Nổi bật/bán chạy
  2. Menu khô cá, tôm, mực khô
  3. Đặc sản miền Tây
  4. Thực phẩm Ấn Độ
  5. Menu Gạo đặc sản
Ta Van Doan

KHÔ CÁ LÓC CÀ MAU

Dai, ngon, ngọt tự nhiên

Giao hàng nhanh chóng, thanh toán linh hoạt

MUA NGAY!

 

BÌNH LUẬN

Bình luận

X