Top 5 đặc sản độc đáo Gia Lai bạn đã thử?

Ngày:30/08/2019 lúc 15:11PM

Mục lục [Ẩn]

Lên phố núi Pleiku - Gia Lai ngoài việc chiêm ngưỡng cảnh đẹp hoang sơ: Rừng cây bạt ngàn, thác nước réo rắt, đồng cỏ ....của một vùng miền Tây Nguyên đầy nắng gió, các bạn đừng quên thưởng thức 5 món đặc sản độc đáo của người dân xứ này nhé đó là: Bò một nắng muối kiến vàng, Cà đắng, Măng chua, Cơm lam và Bún cua thối. Hôm nay VOVE xin được giới thiệu đến quý bạn đọc cùng tìm hiểu về nét đặc trưng của những món ăn tuy dân dã nhưng lại có sức hút vô cùng

Bò một nắng muối kiến vàng

Món ăn truyền thống của người dân tộc thiểu số huyện Kroong Pa thuộc tỉnh Gia Lai trở nên nổi tiếng nhờ cách làm bò khô một nắng của họ khá đặc biệt: Thịt bò phải là thịt đùi, thịt thăn mềm mới mổ ra, sự kết hợp các gia vị ướp tự nhiên (sả, ớt, tỏi...) trong nhiều giờ để miếng thịt thấm đều rồi phơi trọn một ngày 24h. Miếng thịt thấm đẫm nắng gió cả lẫn sương đêm tạo nên hương vị độc đáo, khiến thực khách và người sành ăn phải xuýt xoa, ấn tượng, ăn mãi cảm thấy không chán.

bo mot nang gia laiBò một nắng Gia Lai

Không như thịt bò khô, khô bò một nắng Gia Lai phải được nướng chín, thơm trước khi thưởng thức. Và Một thứ gia vị chấm đi kèm cũng vô cùng lạ lẫm – muối kiến vàng thực sự càng tôn cho món ăn pha lẫn một chút hoang dã vô cùng hấp dẫn. Thành phần là muối, kiến vàng rang chín, ớt rừng, là thèn len...hòa quyện với nhau tạo nên vị chua chua, mẳn mẳn rất lạ miệng. Kết hợp với thịt khô một nắng tạo cho món ăn thêm hấp dẫn.

Cà đắng

Người dân tộc thiểu số vùng Tây Nguyên thường dỡ cơm trưa để lên nương rẫy làm xuyên trưa cho đến chiều tối mới trở về nhà. Và món ăn kèm với cơm thường là món cà đắng giã muối ớt hoặc cà đắng nướng. Những quả cà còn non tươi xanh được hái rửa sạch, bổ đôi ngâm qua nước vài phút, vớt ra để ráo rồi giã cùng với muối, bột ngọt, ớt cay... các thành phần hòa quyện với nhau tạo thành món ăn lạ miệng hơi đăng đắng ở đầu lưỡi lại rất đưa cơm. Món cà đắng nướng thì kỳ công hơn một chút, chọn quả cà bánh tẻ, xắt ra thành từng miếng mỏng xiên thành từng que rồi nướng trên bếp lửa, cà nướng chín vừa tới mới ngon, mùi thơm hấp dẫn.

Cà đắng – món ăn dân dã lạ miệng và khá hấp dẫn

Vị đắng của món cà đắng ban đầu tan biến chỉ còn dư vị ngọt lan tỏa trong miệng, kết hợp vị bùi bùi dai dai phần thịt cà, chấm với muối tiêu rừng hoặc thịt nướng lại càng thêm hấp dẫn, thực khách ăn rồi lại muốn thêm nhiều lần nữa.... Ngày nay cà đắng còn được biến tấu thành nhiều món khác nhau cũng khá hấp dẫn: Nấu cùng thịt, lươn, cá, tôm... Chính nhờ hương vị lạ lẫm và hoang dã này mà nhiều người nghiện món cà đắng này.

Măng rừng muối chua

Mùa mưa ở Tây Nguyên chính là mùa của các loại măng rừng. Là món rau khoái khẩu của người dân tộc thiểu số lẫn người dân địa phương nơi đây. Măng rừng mọc khá nhiều nên người dân hái măng non về để làm măng chua. Vị chua chua, cay cay của tỏi, ớt, giòn giòn của măng khiến cho ai khó lòng nào từ chối. Măng chua được chọn làm món ăn kèm trong mỗi bữa cơm có nhằm kích thích vị giác, ăn cơm ngon miệng hơn. Măng chua dùng để kho cá hoặc nấu canh cá thì trên cả tuyệt vời.

Măng rừng muối chua giòn, chua chua hấp dẫn

Cách làm măng rừng chua của người Gia Lai cũng khá đơn giản: Măng rừng mua về rửa thật sạch, thái thành lát mỏng, ngâm với muối qua đêm để loại bỏ vị chát, vị đắng vốn có của nó. Sau đó đêm ngâm cùng với nước muối (đã nấu) có thêm tỏi, ớt...để măng có mùi thơm đặc trưng và hấp dẫn hơn. Sau ngâm măng một tuần có thể dùng được. Cũng như bò một nắng Gia Lai, măng rừng muối chua sẽ món quà hấp dẫn mà bạn dành tặng người thân khi quay về.

Cơm lam

Đến với miền cao nguyên nắng gió này chắc chắn bạn không thể không thưởng món cơm dân dã – cơm lam. Có thể bạn đã ăn cơm lam ở vùng miền núi phía Bắc, xong cơm lam Gia Lai lại có hương vị riêng biệt. Gạo để nấu cơm là loại gạo nương có hạt to tròn chắc, mẩy và thơm, được cho cùng với nước vào trong ống tre hoặc ống nứa đã được làm sạch rồi vít chặt lại bằng lá chuối hoặc lá dong. Sau đó đem nướng trên bếp lửa, rồi trở liên tục để cơm chín đều không sống hoặc nhão. Khi ăn tách vỏ nứa và lấy cơm ra.

Cơm lam ăn kèm với gà nướng

Cơm lam có mùi thơm khá đặc trưng, để nguội cơm càng dẻo và thơm hơn, ăn kèm với thịt gà nướng chấm muối lá é (muối giã cùng ớt và lá é) hoặc chỉ cần chấm với muối vừng cũng rất thơm ngon và hấp dẫn trên cả tuyệt vời.

Bún mắm cua

Nghe tên có lẻ các bạn đã thấy có vẻ hơi kinh dị, tuy nhiên, đây lại là món ngon, đặc sản được người dân ở đây rất thích bởi hưởng vị độc đáo của nó. Món ăn này có thành phần từ mắm cua đồng, kết hợp măng, bún, thịt ba chỉ, bì heo chiên giòn, rau sống.... Đặc biệt mắm cua đồng sau khi làm sạch rồi đem xay hoặc giã nát lấy nước cho sành ủ kín ngoài trời khoảng 01 ngày để nước cua lên men có mùi thối đặc trưng thì nấu lên thành nước lèo. Ban đầu nếm thử chắc chắn sẽ rất khó ăn do không quen được mùi gây gây của mắm, xong một khi đã ăn quen bạn sẽ ghiền không chừng.

Bún cua thối ăn là nghiền

5 món tuy dân dã mà gây ấn tượng đối với mọi thực khách khi đặt chân lên mảnh đất phố núi Pleiku. VOVE hi vọng, chuyến du lịch Tây Nguyên của các bạn sẽ thật ý nghĩa khi được khám phá nét ẩm thực độc đáo của núi rừng nơi đây. Và nếu chưa có điều kiện đến đây, các bạn có thể tự mình thưởng thức món bò một nắng Gia Lai đã có mặt tại các cửa hàng của chúng tôi trên toàn quốc.

https://vove.com.vn/products/bo-mot-nang-gia-lai-muoi-kien-vang

Admin

KHÔ CÁ LÓC CÀ MAU

Dai, ngon, ngọt tự nhiên

Giao hàng nhanh chóng, thanh toán linh hoạt

MUA NGAY!

 

BÌNH LUẬN

Bình luận

X