Những đặc sản mắm ba miền nghe tên thôi đã thèm

Ngày:25/10/2019 lúc 10:57AM

Mục lục [Ẩn]

Không chỉ mang vẻ đẹp mê đắm lòng người, mỗi vùng miền của Việt Nam lại có những đặc sản riêng thu hút du khách gần xa. Trong số các đặc sản thì mắm là món ăn quen thuộc, không thể thiếu trong mỗi bữa ăn từ dân dã đến sang trọng của người Việt từ xưa đến nay. Mắm của từng vùng miền sẽ có cách pha chế, hương vị độc đáo khác nhau. Nếu có dịp đến mỗi địa phương bạn đừng quên thưởng thức những sản vật nổi tiếng ở mỗi nơi, đặc biệt là các món mắm đặc sản nhé.

Đặc sản mắm miền Bắc

1. Mắm tôm

Mắm tôm

Nhắc đến đặc sản mắm miền Bắc, ai cũng sẽ nhớ ngay đến mắm tôm. Đây là loại mắm đặc trưng, phổ biến và được ưa chuộng.

Mắm tôm được chế biến từ tôm hoặc mọi kết hợp với muối hạt. Tôm/mọi sau khi giã với muối sẽ được ủ lên men có màu tím thẫm và mùi thơm nồng rất đặc trưng.

Loại mắm này thường được sử dụng làm nước chấm với bún đậu, bún riêu, cà pháo, cờ tây, nấu giả cầy…

Đây cũng là loại mắm dùng để làm quà biếu ý nghĩa cho những vùng miền khác thưởng thức. Mắm tôm kích thích vị giác và gây nghiện khi ăn với bún đậu, trở thành món bún đậu mắm tôm trứ danh.

2. Mắm Cáy

Mắm cáy

Mắm này là một trong những loại mắm đặc trưng, nổi tiếng của miền Bắc. Mắm cáy được làm từ con cáy (giống con cua), sống ở nước ngọt. Cáy được giã với muối hạt, chắt lọc lấy nước cốt và ủ từ 1 - 1, 5 tháng là sử dụng được.

Mắm cáy có màu nâu, mùi vị hơi nồng, thơm. Loại nước chấm này thưởng thức ngon nhất khi ăn với rau muống luộc, thịt luộc, dưa muối.

Mắm Cáy được ưa chuộng, sử dụng từ rất xa xưa vì nó ngon, nguyên liệu từ tự nhiên, dễ làm, giúp món ăn tròn vị, hấp dẫn hơn. Loại mắm này dùng trong mỗi bữa ăn sẽ gợi nhớ về những năm tháng xưa, tuổi thơ, giúp bữa cơm gia đình đầm ấm và gắn kết hơn.

3. Mắm Rươi

Mắm Rươi

Là một đặc sản mắm miền Bắc, mắm rươi được làm từ con rươi. Mắm rươi ăn ngon nhất với thịt ba chỉ cuốn với chuối xanh, khế chua, dứa, gừng và xà lách. Do Rươi ngày càng ít nên mắm rươi hiện nay sản xuất, bán ít bạn sẽ khó khăn trong việc tìm mua loại đặc sản này

Đặc sản mắm miền Trung

1. Mắm Cái

Mắm cái

Đây là loại mắm được làm từ cá và có cách chế biến khá đặc biệt, cầu kỳ. Thân cá sẽ được ướp với muối sau đó chắt phần nước đã đã chảy ra, sau khi lên men, cá đã ướp sẽ được trộn với các hương liệu như đường, thính… để tạo hương vị thơm, đặc trưng.

Mắm Cái sẽ chuẩn vị khi ăn với dưa leo, rau sống, rau luộc, thịt luộc nước, phở cuốn, bánh hỏi… Để có thể thưởng thức đặc sản mắm miền Trung này bạn nên chế biến mắm cá trước 1 tháng hoặc đặt mua từ sớm để có món quà biếu đặc sắc, phong phú và giúp bữa cơm ngon và không gây nhàm chán với loại nước mắm thông thường.

2. Mắm Ruốc

Mắm ruốc Huế

Mắm ruốc là loại nước chấm nổi tiếng của miền Trung, đặc biệt là người Huế. Mắn được làm từ Ruốc (loại tôm nhỏ), có mùi hơi tanh, màu đỏ hồng, thơm nhẹ, không quá mặn.

Sử dụng mắm Ruốc với các loại đồ ăn như: Thịt kho mắm ruốc, cơm, bún bò, rau luộc, hay chấm các loại trái cây đều rất ngon. Mắm Ruốc chính là nguyên liệu chính trong nước dùng của món Bún bò Huế lừng danh.

Hiện nay, mắm Ruốc được đóng chai cẩn thận và bày bán phổ biến, bạn có thể mua loại mắm này làm quà biếu ý nghĩa tặng người thân bạn bè.

https://vove.com.vn/products/mam-ruoc-hue-ba-due

3. Mắm mực

Mắm mực

Quảng Ngãi nổi tiếng với đặc sản mắm mực. Loại mắm này được chế biến, làm từ mực nhỏ ngâm ủ với muối hạt, có màu hơi đen, có mùi rất thơm. Bạn có thể ăn mắm mực với các món dân dã như: Cơm, rau luộc, thịt luộc…

Bạn có thể đặt mua loại mắn này về làm quà biếu hoặc sử dụng rất ngon, kích thích vị giác hơn.

4. Mắm tôm chua Huế

Mắm tôm chua

Đây là loại nước mắm đặc trưng và nổi tiếng nhất ở Huế. Mắm tôm chua được làm từ tôm tươi với cách làm khá đặc biệt như: Tôm đem ngâm với rượu rồi xóc đều với muối hạt cùng giềng, ớt, tỏi, đường, mắm và đem ủ kín. Khi mắm có mùi thơm và tôm có màu đỏ tươi là có thể sử dụng được.

https://vove.com.vn/products/mam-tom-chua-hue

Đặc sản mắm miền Trung này có thể ăn với cơm, bún, thịt luộc, rau thơm rất ngon, bổ dưỡng.

Đặc sản mắm miền Nam

Miền Nam chỉ có hai mùa, một khi trời nắng một mùa sa mưa ( Ca dao )

Miền Nam chỉ có hai mùa, một mùa nắng, một mùa mưa. Khi thiên nhiên trút xuống những trận mưa làm ướt ruộng đồng, tươi tốt vạn vật, đem đến nguồn nước dồi dao cho những con sông quê. Nhờ những cơn mưa mà cây trái tươi tốt, các sản vật từ sông nước cũng trở nên dồi dào các loài tôm, cá. Tôm cá nhiều ăn không hết, bà con đem đi ủ mắm để dành, cá mắm mặn mòi ăn lúc nào cũng thấy ngon, làm cho bữa ăn thêm hương vị quê hương, nức lòng những người con xa xứ. Dưới đây là những loại mắm đặc sản miền Nam không thể bỏ qua.

1. Mắm cá

Mắm cá

Mắm cá phổ biến nhất trong các loại đặc sản mắm miền Nam. Mắm này có thể làm từ bất kỳ loại cá nào với nhiều tên gọi như: Mắm cá lóc, mắm cá linh, mắm cá trèn, mắm cá sặc… Điều thú vị, đặc trưng của loại mắm này là các cá vẫn còn giữ nguyên hình dạng, cá không bị giã, xay nhỏ, nhừ như các loại mắm khác.

Mắm cá chủ yếu được dùng để chế biến các món ăn dưới dạng chưng, chiên, khô, nấu nước lèo cho các loại bún, lẩu…

Nếu bạn dùng loại mắm này để làm quà biếu là một ý tưởng rất hay, ý nghĩa đấy.

2. Mắm bò hóc

Mắm bò hóc

Đây loại nước chấm đặc trưng của người Khmer, mắm này dùng cá lóc hoặc cá linh để ủ, chế biến theo phương pháp giã nhỏ cá hoặc để nguyên con.

Mắm bò hóc nặng mùi nhưng hương vị độc đáo, đậm đà dễ gây nghiện khi thưởng thức với cải sống, dưa leo, đậu ớt, cà pháo… Đây cũng là loại gia vị không thể thiếu của các món bún như: Bún num bò chóc, bún mắm, bún nước lèo…

Nếu chưa thưởng thức loại mắm này, bạn có thể đặt mua và cùng gia đình thử hương vị của nó.

https://vove.com.vn/products/mam-bo-hoc-prahok

3. Nước mắm Phú Quốc

Nước mắm Phú Quốc

Loại nước mắm này là đặc sản mắm miền Nam cực kỳ nổi tiếng và hầu như ai ai cũng biết, nước mắm Phú Quốc được chưng cất từ cá cơm và muối hạt, sau quá trình ủ từ 8 - 10 tháng mới có thể sử dụng. Màu nước mắm chuẩn ngon sẽ có màu nâu cánh rán, mùi thơm ngậy, không quá mặn.

Nước mắm Phú Quốc thưởng thức với các món luộc rất ngon hoặc dùng để nấu, chế biến các món khác cũng rất tuyệt vời. Hiện nay, loại nước mắm này được bán phổ biến, dễ tìm mua và dùng làm quà biếu rất ý nghĩa và phù hợp.

Nếu bạn không muốn ăn những loại mắm nặng mùi thì mắm Phú Quốc là lựa chọn tốt nhất.

https://vove.com.vn/products/nuoc-mam-phu-quoc

Để cho bữa ăn hàng ngày vừa hấp dẫn, lạ miệng, bổ dưỡng và không hề có cảm giác sợ đồ ăn, bạn có thể thay đổi loại nước mắm quen thuộc sang sử dụng các loại đặc sản mắm 3 miền của vùng miền khác xem sao.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt mua các loại nước mắm đặc sản của vùng miền khác làm quà biếu ý nghĩa, để có một bữa ăn ngon, vui vẻ từ những món quà nhỏ nhưng thiết thực thể hiện sự quan tâm, yêu thương tới người thân của mình.

Admin

KHÔ CÁ LÓC CÀ MAU

Dai, ngon, ngọt tự nhiên

Giao hàng nhanh chóng, thanh toán linh hoạt

MUA NGAY!

 

BÌNH LUẬN

Bình luận

X