Tìm hiểu về loài cá dứa - đặc sản của vùng Nam Bộ

Ngày:05/09/2019 lúc 00:00AM

Mục lục [Ẩn]

Cá dứa hay khô cá dứa một nắng được khách du lịch lựa chọn thưởng thức khi đến bất kỳ một nhà hàng nào trong chuyến du lịch về miền Đông và Tây Nam Bộ. Bởi cá dứa Cà Mau, cá dứa Sài Gòn, cá dứa Vũng Tàu được chế biến thành đặc sản khô cá dứa một nắng ngon nức tiếng nên nhất định phải thử nếu không sẽ chúng ta sẽ cảm thấy hối tiếc. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về loài cá dứa về đặc điểm phân bố tại mỗi vùng miền, đặc điểm sinh học (hình thái, sinh sản).... VOVE thân mời các bạn tham khảo bài viết sau về cá dứa nhé!

dứa một nắng

Đặc điểm phân bố cá dứa

Cá dứa thuộc họ nhà cá da trơn, hình dáng bên ngoài khá giống với cá tra, song cá dứa có những điểm rất riêng và cũng dễ nhận biết:gai vi lưng, đuôi cá màu vàng hoặc hồng đỏ, trên nắp mang có hình rẻ quạt và mờ dần khi cá lớn. Cá dứa có thịt ngon, ngọt, ít mỡ, săn chắc có thơm nhẹ, không tanh.

Nhiều người đã tự hỏi rằng loài cá da trơn này thường có ở các vùng miền nào? Theo các tài liệu nghiên cứu về cá dứa cho thấy loài cá này Cá dứa phân bố rộng ở châu Á tập trung ở các nước Việt Nam, Indonesia, Malaysia ....Cá dứa thích sống vùng nước sâu thường là trên dòng Mê Kông và vùng nước lợ - cửa sông giáp với biển.

Cá dứa phân bố nhiều ở Châu Á

Tại Việt Nam, cá dứa tập trung ở một số tỉnh thành ở Nam Bộ nhưng đa phần nơi có rừng ngập mặn phát triển và có cửa sông giáp biển: Sài Gòn (huyện Cần Giờ), Vũng Tàu, Cà Mau... Đặc biệt cá dứa Cần Giờ ngon hơn cá dứa ở các vùng miền còn lại, không chỉ là cá tươi mà khô cá dứa Cần Giờ một nắng được xem là đặc sản ngon nổi tiếng theo chân du khách, bà con Việt kiều đi khắp mọi miền Tổ quốc tận sang các nước bạn.

Đặc điểm sinh học của cá dứa

Cá dứa có thể thích nghi với cả môi trường nước ngọt và nước lợ rất ưa vùng nước chảy mạnh. Cá dứa còn có tập tính di lưu sinh sản tính di lưu sinh sản nên đến mùa sinh sản tầm từ tháng 5 đến tháng 10 hàng năm, cá dứa trưởng thành đang sống ở vùng nước ngọt thường là tại các khu vực sông bắt đầu di chuyển ra vùng cửa sông, khu vực giáp với biển hay còn gọi biển để sinh sản. Cá con nở ra sinh sống và phát triển ở đó một thời gian thì bơi ngược trở lại vùng nước ngọt để sinh sản Có 2 nhóm cá dứa thực hiện tập tính này của chúng:

- Nhóm thứ 1: Nhóm cá này đa số tập trung các sông thuộc Lào khi trưởng thành từ tháng 4 đến tháng 5 chúng di chuyển lên vùng thượng lưu sông Mekông tìm nơi sinh sản.

- Nhóm thứ 2: Khoảng tháng 5 – 8, cá dứa thuộc nhóm này thường bơi về hạ lưu sông ở Campuchia đẻ trứng. Tháng 9 -10, cá con sau khi nở lại di chuyển ra vùng cửa sông sinh sống và tăng trưởng. Sau đó là bơi ngược lại vùng nước ngọt để tìm nơi sinh sản.

Cá dứa tự nhiên hiện nay trở nên khan hiếm hơn do khai thác quá mức vì thịt cá ngon, hấp dẫn nên người ta săn lùng rất nhiều, nên để phục vụ nhu cầu tiêu dùng, cá dứa thương phẩm đã được nuôi thành công. Cá dứa nuôi trong vùng nước lợ (thường là lồng, bè) có độ mặn thích hợp. Nuôi cá dứa khá thuận lợi vì đa phần chúng thích ăn các loài tự nhiên như: động vật phù du, trái bần, trái mắm, trái ổi… các loài cây rừng ngập mặn.


Tại sao cá dứa một nắng là đặc sản ngon nức tiếng

Cá dứa tươi vốn đã có phần thịt cá thơm ngon khó cưỡng, mùi thơm phảng phất mùi dứa nên được mọi người yêu thích. Từ ngày xưa, chỉ cần một mẻ lứa là bà con ngư dân có thể thu hoạch cả vài trăm ký cá, cá dứa tươi chế biến thành món ăn ngon: Kho tộ, canh chua, chiên giòn....

Cá dứa tươi

Để mùa sau con được ăn con cá ngon này mà có thể được để lâu nên người dân nảy ra ý định làm khô cá dứa một nắng. Sản phẩm làm ra lại có phần thịt săn chắc, vị ngọt thơm khó cưỡng, thịt cá ngon ngọt tự nhiên, không béo như khô cá tra mà bạn vẫn ăn. Khô cá dứa trở thành nguyên liệu tiện lợi giúp bạn làm được nhiều món ngon, phong phú hơn, thay đổi khẩu vị “ngoạn mục” hơn: Khô cá dứa 1 nắng cơm cháy, gỏi xoài, chiên mắm chua ngọt,....

Cá dứa một nắng là đặc sản ngon nức tiếng

Và trong số các loại khô cá dứa một nắng Cà Mau, khô cá dứa một nắng Vũng Tàu thì khô cá dứa một nắng Cần Giờ được xem là sản vật ngon quý, được thực khách săn lùng, cá dứa một nắng Cần Giờ trở thành món quà ngon dành cho người phương xa.

Cá dứa tươi là loài cá da trơn có thể sống được cả ở nước ngọt lẫn nước lợ, phân bố ở: Cần Giờ, Vũng Tàu và Cà Mau. Là loài cá tự nhiên có chất lượng thơm ngon hảo hạng đặc biệt cá dứa một nắng là món ngon hấp dẫn dành cho người thân, bạn bè trong dịp lễ Tết. Các bạn ghé ngay VOVE để lựa chọn sản phẩm cá dứa tươi hoặc khô cá dứa một nắng thật, tươi ngon sạch sẽ, giá cả phải chăng.

https://vove.com.vn/collections/ca-dua-embed

Admin

KHÔ CÁ LÓC CÀ MAU

Dai, ngon, ngọt tự nhiên

Giao hàng nhanh chóng, thanh toán linh hoạt

MUA NGAY!

 

BÌNH LUẬN

Bình luận

X