Tại sao vùng Krongpa (Gia Lai) và Phú Yên là nơi sản xuất bò một nắng ngon nhất?

Ngày:30/08/2019 lúc 15:26PM

Mục lục [Ẩn]

Nhắc đến thịt một nắng thì chắc chắn phải là thịt bò một nắng Gia Lai và thịt bò một nắng Phú Yên. Mỗi miếng thịt mang hương vị đặc trưng cùng với nắng gió của núi rừng kết hợp với hương vị thơm ngon độc đáo của các loại đồ chấm như muối kiến vàng, muối lá é...đã tạo cho món ngon này trở nên vô cùng quyến rũ. Chắc chắn ai cũng đều thắc mắc vì sao vùng Krongpa (Gia Lai) và Phú Yên là nơi sản xuất bò một nắng ngon nhất Hãy cùng VOVE tìm hiểu về điều này nhé!

bo mot nangĐặc sản bò một nắng

Khí hậu nắng - gió đặc biệt hơn hẳn các vùng khác

Huyện Krongpa (Gia Lai) và huyện Sơn Hòa Phú Yên được xem là những vùng chảo lửa của Việt Nam. Nắng ở đây khá gay gắt quanh năm, lượng mưa lại khá ít. Tuy nhiên, nhờ sự khắc nghiệt của khí hậu và thời tiết mà đồng bào dân tộc thiểu số ở các vùng này sáng tạo ra những món ngon nức tiếng, trong đó phải kể đến bò một nắng.

Bò một nắng vốn là món ăn truyền thống của người Gia Rai ở cả 2 huyện này. Xưa kia, vào những ngày lễ hội thịt bò ăn không hết hoặc để dành cho mùa sau nên họ xẻ thịt bò rồi phơi chúng trên những tảng đá suốt cả ngày. Nhờ nhiệt độ ngoài trời cao trung bình từ 33 - 35 độ C, nắng và gió làm cho miếng thịt bò se đều các mặt và trở nên săn chắc hơn, vị ngọt của chất đạm đọng lại trong từng thớ thịt ngọt hơn cả thịt tươi đồng thời mang lại hương vị có phần hoang dã và rất lạ lẫm.

bo mot nangThị bò được phơi dưới nắng gắt

Nắng đều trong suốt năm là điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất bò một nắng, năng suất có thể duy trì quanh năm với chất lượng sản phẩm ổn định. Thịt được phơi đủ giờ nắng nên có thể bảo quản, vận chuyển đi xa dễ dàng hơn.

Nghề chăn nuôi bò cỏ theo phương pháp truyền thống

Mưa nắng cứ diễn ra đều đều, nước sông Ba lại chẳng bao giờ cạn nên cỏ cây ở những vùng này khá tươi tốt là nguồn thức ăn thoải mái cho việc chăn thả gia súc như: Trâu, bò.... Nếu có dịp ghé thăm các miền đất này, hãy lang thang vào buổi chiều muộn, bạn sẽ nhìn thấy người dân lùa bò về sau một ngày chăn thả chúng trên các triền núi, mé sông, suối.... cả đàn đi vàng cả đường.

Điều đặc biệt phải nói đến là giống bò nuôi ở hai huyện này đều là giống bò cỏ (bò nhà). Giống bò này có thân hình nhỏ chỉ thích hợp với cách nuôi truyền thống là chăn thả tự do, ăn cỏ tự nhiên, uống nước suối... để phát triển một cách tự nhiên. Bò cỏ có trọng lượng nhỏ, cho ít thịt hơn các giống bò lai khác nhưng thịt bò cỏ lại mềm, ngọt, thơm tự nhiên không có mùi hôi như thịt bò lai (do được cho ăn các loại cám công nghiệp, ít chất xơ, nuôi nhốt, ít vận động).

bo duoc nuoi chan thaBò được nuôi chăn thả tự nhiên

Đã có lúc chính quyền nơi đây có kế hoạch cho bò cỏ lai với giống bò khác để cho ra giống bò nhiều thịt và kinh tế hơn song chất lượng thịt không bằng bò cỏ nên kế hoạch này bị bãi bỏ nên hiện nay ở các vùng Krông Pa bò cỏ được nuôi chủ yếu và là nguồn nguyên liệu để sản xuất bò một nắng ngon nổi tiếng cả nước.

Hương vị bò một nắng núi rừng được giữ gìn trọn vị

Đặc sản bò một nắng Gia Lai và bò một nắng Phú Yên là thương hiệu được người tiêu dùng biết đến và rất ưa chuộng. Bởi món ăn này đem đến hương vị núi rừng, độc đáo, khó quên cho du khách mỗi lần thưởng thức. Chính vì vậy, khi đến với miền đất nắng gió này không ai có thể làm ngơ trước món bò một nắng nướng than xé nhỏ chấm với muối kiến vàng. Món này đã có mặt ở tất cả các nhà hàng trên toàn quốc.

Bò một nắng

Cách làm thịt bò một nắng của người dân tộc thiểu số Gia Rai được các cơ sở chế biến duy trì là thịt bò tươi ngon sạch chọn lựa phần thịt đùi, thịt thăn đem cắt thành miếng mỏng vừa ướp cùng với sả, gừng, ớt, tỏi, muối, bột ngọt....cùng một số lá rừng và không hề tẩm ướp với bất kỳ loại hóa chất nào. Sau đó để gia vị thấm đều trong từng thớ thịt khoảng 2 tiếng. Đợi nắng to lên thì bắt đầu trải lên tấm tôn rồi đưa lên mái nhà để phơi tầm 5 đến 6 tiếng và canh trực để lật mặt thịt cứ mỗi giờ một lần.

Khi miếng thịt đã rút nước, se đều cả 2 mặt, khô ráo, cầm lên không dính tay nghĩa là thịt đã có thể “thu hoạch” được rồi. Thịt gom về hong mát từ 1 đến 2 tiếng thì đóng gói hút chân không và để trong tủ đá có thể để được lâu khoảng 6 tháng.

Khô bò một nắng

Khô bò một nắng Gia Lai chuẩn vị là được nướng trên bếp than, cháy sém nhẹ, mùi hương lan tỏa thơm lừng rất đặc biệt. Thịt chín xé dọc thớ và chấm cùng muối kiến vàng và cảm nhận vị ngọt nguyên chất tiết ra cùng với vị mặn mặn chua chua, beo béo thơm thơm hòa quyện tạo sức hút khó cưỡng.

>> Xem thêm các cách chế biến ngon với bò một nắng

Bạn vẫn còn quyến luyến bởi hương vị núi rừng của đặc sản khô bò một nắng Gia Lai và Phú Yên. Hãy ghé VOVE để chọn mua thức quà dân dã này để tiếp tục tận hưởng sự đặc biệt cũng có thể dùng làm quà biếu tặng bạn bè người thân nhé!

https://vove.com.vn/products/bo-mot-nang-gia-lai-muoi-kien-vang

Admin

KHÔ CÁ LÓC CÀ MAU

Dai, ngon, ngọt tự nhiên

Giao hàng nhanh chóng, thanh toán linh hoạt

MUA NGAY!

 

BÌNH LUẬN

Bình luận

X