Tại sao bánh phồng tôm Cà Mau, Sóc Trăng được mọi người săn đón ?

Ngày:29/12/2019 lúc 09:59AM

Mục lục [Ẩn]

Món bánh bình dân phồng tôm luôn có mặt trong các bữa tiệc, cỗ bàn của người miền Tây. Mỗi chiếc bánh được chiên lên giòn rụm, thơm phức xốp mềm tan ngay trong miệng ngon hấp dẫn vô cùng ăn mãi vẫn còn thèm. Và nổi tiếng nhất là bánh phồng tôm ở 2 tỉnh Cà Mau và Sóc Trăng chắc chắn ai cũng đều muốn biết lý do phải không ạ? Hãy xem bài viết mà VOVE chia sẻ ngay dưới đây nhé!

Bánh phồng tại Cà Mau, Sóc Trăng – thức bánh truyền thống với bí quyết lâu đời

Về miền sông nước Cửu Long các bạn không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh đẹp sông nước, tìm hiểu về cuộc sống mang đậm nét văn hóa của người Nam Bộ đồng thời còn là cơ hội để các bạn thưởng thức được những món đặc sản từ cao cấp đến bình dân mà người miền Tây cực kỳ yêu thích: Cá lóc nướng trui, lẩu mắm, lẩu cá linh, đuông dừa, đuông chà là, các loại khô cá, tôm, mực….và phải kể đến bánh phồng tôm của 2 tỉnh Cà Mau Sóc Trăng ngon có tiếng ai cũng biết đến nhắc đến là thèm cái vị nhẹ nhàng, mặn mặn, beo béo, giòn tan trong miệng món ăn.

>> Xem thêm các loại bánh phồng tôm ngon được ưa chuộng

Cà Mau và Sóc Trăng là 2 tỉnh thuộc vùng châu thổ sông Cửu Long, giáp với biển Đông. Có thể nói thiên nhiên ưu đãi cho 2 miền đất này không chỉ cảnh quan non nước hữu tình mà sản vật thiên nhiên – thủy hải sản phong phú: Tôm, cá, mực các loại…. đặc biệt tại các cửa sông giáp biển. Môi trường nước lợ thích hợp cho nhiều loại tôm cá sinh sôi, phát triển nhất là các loại tôm đất tự nhiên, tôm sông nước lợ…loại tôm này có thịt chắc, dai, thịt ngọn tự nhiên được yêu thích.

Tôm có thịt chắc, dai, ngọt tự nhiên

Các loại tôm phong phú được đánh bắt với sản lượng lớn ngoài ăn tươi bà con ngư dân của 2 tỉnh nghĩ ra nhiều cách, nhiều món ngon từ con tôm đất như: Tôm khô và bánh phồng tôm có thành phần nguyên liệu chính là tôm tươi quết mịn cùng với các nguyên liệu như bột gạo, muối, đường, tiêu, hành, trứng (lòng trắng) để làm nên món bánh phồng tôm thơm ngon nức tiếng.

Nghề làm bánh phồng tôm đã có từ rất lâu rồi Để làm ra món bánh phồng tôm ngon như vậy, không hề đơn giản chút nào các bạn ạ. Có rất nhiều công đoạn phức tạp và những bí quyết tích lũy từ bao đời nay truyền lại cho con cháu. Và hầu hết các công đoạn đều thực hiện bằng thủ công và chỉ có thể làm bánh vào mùa khô nếu phơi không đủ độ nắng bánh sẽ không giòn, không ngon đen bánh và không bảo quản được lâu. Cho nên cứ mỗi dịp giáp Tết các làng nghề làm bánh phồng tôm lại rất nhộn nhịp, bếp đỏ liên tục và sân phơi đầy bánh.


Được hỏi về bí quyết làm bánh, người dân cho biết, bánh thơm ngon không tanh phải chọn tôm tươi là các loại tôm đất tự nhiên, tỷ lệ tôm có trong bánh càng nhiều thì mới dậy được hương vị ngon đậm đà hấp dẫn và bổ dưỡng. Đồng thời mỗi cơ sở có một bí quyết gia truyền khác nhau như tỷ lệ tôm, tỷ lệ bột, tỷ lệ lòng trắng trứng, muối chính xác để bánh ngon không mặn vừa miệng. Đa số các mẻ bánh phồng tôm đều được làm bằng phương pháp thủ công là chính nên hương vị của bánh phồng tôm vẫn giữ được như xưa. Do vậy, miếng ngon được lan truyền bánh phồng tôm nổi tiếng không chỉ ở Sóc Trăng, Cà Mau và chính người miền Tây cũng công nhận. Rồi những bà con Việt Kiều sinh sống ở miền Nam trước năm 1975 cũng đã yêu thích bánh phồng tôm ở 2 vùng này. Mỗi dịp hành hương về thăm quê hương đều không thể thiếu gói bánh phồng tôm mang về dùng và làm quà tặng cho những người bạn xa xứ.

Chất lượng bánh phồng tôm tại Cà Mau, Sóc Trăng ngày càng được nâng cao

Ở Cà Mau và Sóc Trăng có hẳn nhiều làng nghề sản xuất bánh phồng tôm – tập hợp những cơ sở chế biến bánh từ lâu đời. Nếu như trước đây người làm bánh phồng tôm khá vất vả trong việc làm bánh như quết tôm, nhào bột, cắt bánh phơi bánh... theo phương pháp thủ công.

Tuy nhiên, bánh ngon thì nhu cầu của thị trường nâng cao từ chỗ sản xuất với năng suất thấp thì ngày nay, ở rất nhiều cơ sở tăng công xuất để tăng sản lượng bánh đáp ứng cho nhu cầu của quý khách hàng. Do vậy, một số công đoạn sản xuất bánh phồng tôm được cải tiến bằng cách sử dụng một số trang thiết bị máy móc như máy xay tôm, máy nhào bột, máy cắt bánh, nhà kính để phơi bánh...Điều này giúp cho người lao động bớt mệt nhọc cũng như thời gian rút ngắn sản xuất nâng cao năng suất. Tuy vậy, chất lượng bánh không giảm sút mà nâng cao hơn đáp ứng các tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm, bổ dưỡng cho sức khỏe hơn.

Nhiều cơ sở sản xuất cải tiến chất lượng bánh từ chính thay đổi tỷ lệ, thành phần các nguyên liệu sử dụng để làm bánh tạo nên sản phẩm cao cấp như bánh phồng tôm Sáu Nghiêm – sản phẩm đắt nhất thị trường hiện nay.

Bánh phồng tôm Sáu Nghiêm nổi tiếng Sóc Trăng

Dịp lễ Tết sắp đến rồi và món bánh phồng tôm là món không thể thiếu trong các mâm cổ ngày Tết. Bạn nào muốn chọn sản phẩm bánh phồng tôm Cà Mau hay Sóc Trăng ngon nổi tiếng hãy ghé vào VOVE nhé!

Các loại bánh phồng tôm ngon khác

https://vove.com.vn/collections/banh-phong-tom-embed

Admin

KHÔ CÁ LÓC CÀ MAU

Dai, ngon, ngọt tự nhiên

Giao hàng nhanh chóng, thanh toán linh hoạt

MUA NGAY!

 

BÌNH LUẬN

Bình luận

X