Lịch sử bánh phồng tôm Nhà Cổ Cái Bè

Ngày:20/05/2019 lúc 11:18AM

Nhà cổ Ba Đức nằm trong làng cổ Đông Hòa Hiệp được công nhận là di tích văn hóa cấp quốc gia. Ngôi nhà được xây dựng năm 1850 và được trùng tu sữa chữa năm 1938.

Nhà cổ Ba Đức được trùng tu

Nhà nằm ven sông Cái bè, một nhánh của sông Mekong nên nguồn thủy sản rất phong phú. Trên bờ là những cánh đồng bát ngát với đủ loại cây trái sum suê vì đất đai nơi đây rất màu. Nổi bật trong số đó là cánh đồng khoai mì nổi tiếng toàn vùng của gia đình ông Hương chưởng. Nơi đây củ khoai mì được thu hoạch và làm ra bột mì tinh, xác củ mì dùng làm thức ăn cho cá, cây khoai mì sau khi thu hoạch củ thì được bó lại thành từng bó và chất thành những đống chà để dụ cá tôm đến ở. Cứ mỗi tháng thì lấy lưới bao xung quanh đống chà để bắt cá tôm. Điều đặc biệt là cá tôm tại đây rất ngon so với cá được ngư dân chài lưới đánh bắt trên cùng con sông này. Có lẽ do chúng ăn khoai và cây mì nên thế.

Cảnh thu hoạch tôm

Phát hiện ra điểm đặc biệt đó Bà cố tôi đã lấy tinh bột khoai mì trộn với thịt tôm càng xanh và một số gia vị bí quyết nữa đã cho ra đời món bánh ngon đầu tiên, sau đó Cố tôi lại chia con tôm làm ba phần: càng, đầu và đuôi để làm ba sản phẩm bánh tôm gọi là bánh tôm trước, bánh tôm sau và bánh tôm càng. Trong đó bánh tôm càng là loại ngon nhất chỉ dùng để cúng ông bà trong các dịp giỗ, hai loại còn lại bà Cố làm bán quanh năm.

Trải qua bao cuộc chiến tranh ông bà tôi ngưng không làm bán nữa nhưng những công thức làm bánh đó ông bà đã ghi chép lại trong những tờ giấy dó và để trong chiếc hộp bằng gỗ có cẩn xà cừ và được các thế hệ cất giữ rất cẩn thận. Không những chỉ có Bánh Phồng Tôm thôi mà còn có rất nhiều món bánh dân gian khác nữa, tất cả đều sử dụng tôm, cá bột khoai mì để chế biến. Đây có thể xem là báu vật của gia đình.

https://vove.com.vn/products/banh-phong-tom-nha-co-cai-be

Một trong số những món bánh gia truyền của gia đình đã được sản xuất trở lại là Bánh Phồng Tôm mang thương hiệu Bánh Phồng Tôm Nhà Cổ với đúng hương vị truyền thống.

Admin

KHÔ CÁ LÓC CÀ MAU

Dai, ngon, ngọt tự nhiên

Giao hàng nhanh chóng, thanh toán linh hoạt

MUA NGAY!

 

BÌNH LUẬN

Bình luận

X