Điểm danh 7 loại đặc sản độc đáo Hà Tiên

Ngày:10/09/2019 lúc 15:08PM

Mục lục [Ẩn]


Hà Tiên – thành phố của tỉnh Kiên Giang, du khách đến đây không chỉ được ngắm cảnh non nước trời mây hữu tình mà còn được trải nghiệm về nền ẩm thực độc đáo với 7 món đặc sản ngon nức tiếng của đất này: Cà xỉu/mắm Cà xỉu, ốc Giác, gỏi cá trích, bún kèn, cơm ghẹ, xôi xiêm và bánh ống lá dứa. Hôm nay, trong hành trình tìm về vùng đất các bạn hãy cùng VOVE khám phá từng loại qua bài viết sau đây nhé!

Mắm Cà Xỉu

Mắm Cà xỉu – món quà ý nghĩa cho người thân và bạn bè

Đến với Hà Tiên món độc đáo đầu tiên mà bạn nên thử chính là Cà xỉu – loại hải sản chỉ có ở vùng biển Hà Tiên. Cà xỉu thuộc họ ốc 2 mảnh, có phần râu dài dài nên hình dáng của chúng rất đặc biệt. Mùa Cà xỉu chính vụ thường bắt đầu từ tháng 8, ngư dân cào Cà xỉu tại khu vực cửa sông. Cà xỉu tươi thu hoạch đem về rửa sạch đất cát làm các món ngon: Cà xỉu xào tỏi, xào thơm, Cà xỉu hấp... Khi ăn tách vỏ và lấy phần thịt, nhai từ từ bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt, vị béo, giòn giòn, cùng mùi thơm rất quyến rũ ăn no rồi vẫn còn thèm. Cà xỉu đến mùa sản lượng lớn nên được làm nguyên liệu làm mắm. Người ta thường muối Cà xỉu vào buổi sáng và cách muối tương tự như muối Ba khía đầy đủ gia vị: Nước mắm, tỏi, ớt, bột ngọt... Cà xỉu muối từ sáng thì chiều tối có thể lấy ra ăn được được dùng quanh năm. Mắm Cà xỉu thơm ngon, hấp dẫn có thể trộn gỏi xoài cóc, hoặc ăn với cơm nóng. Lọ mắm Cà xỉu trở thành món quà độc đáo góp phần tạo nên tên tuổi cho nét văn hóa ẩm thực của Hà Tiên.

https://vove.com.vn/products/mam-ca-xiu

Ốc Giác

Ốc Giác món ngon dân dã và quen thuộc trong mọi bữa cơm gia đình

Đến với Hà Tiên, các bạn còn được thưởng thức một loại hải sản độc đáo, ốc Giác Hà Tiên. Đây là loại ốc có phần vỏ trắng ngà, xen lẫn màu đen tạo vân rất đẹp, ốc có phần thịt chắc dai, giòn sần sật, ruột ốc màu nâu nhạt, mềm có vị béo và bùi. Ốc Giác có nhiều thịt hơn các loài ốc biển khác. Ốc Giác có thể chế biến thành nhiều món hấp dẫn: Ốc Giác nướng mỡ hành, ốc Giác hấp chín rồi trộn gỏi với bắp chuối, rau răm, ốc Giác xào hành hẹ...khi đến vùng biển này nhất định bạn phải thử.

Bún kèn

Bún kèn – món ngon béo đủ vị chua cay hấp dẫn

Một loại bún hấp dẫn thực khách khi đến với Hà Tiên với tên gọi thú vị - bún kèn đặc sản Kiên Giang. Thành phần món bún này là các loại cá biển: Cá nhồng, cá đưng, cá rựa....lọc bỏ xương, da sau đó được xào cùng với sả, ớt, nghệ tươi.... rồi cho nước dừa (nước dão) đun sôi cá chín mềm nêm nếm gia vị nhưng không nêm nước mắm, sau đó cho thêm nước cốt dừa nữa là tạo thành nồi nước kèn thơm ngon. Cho bún, đu đủ thái sợi rồi chan nước kèn, cho thêm ớt, rau thơm, vắt chanh lên rồi thưởng thức và cảm nhận vị ngon, beo béo lan tỏa ăn một lần mà nhớ mãi.

Gỏi cá trích

Gỏi cá trích lạ miệng, thơm ngon khó cưỡng

Gỏi cá trích cũng là món ăn phổ biến ở nhiều vùng miền nhưng ở Hà Tiên, món ăn này có hương vị lạ lẫm khác biệt. Ở phía trên đĩa gỏi là lớp dừa nạo trắng muốt, phía bên dưới là lớp cá hồng tưới cốt chanh tươi thơm mát, nước mắm tỏi ớt, cùng rau thơm, đậu phộng tạo nên món ăn hấp dẫn vô cùng. Gỏi cá trích ăn kèm với bánh tráng, rau sống, dưa leo... và nước chấm là tương nâu chua ngọt, cay cay ăn mãi vẫn cứ thèm

Cơm ghẹ

Cơm ghẹ - món ăn dân dã nhưng hương vị tuyệt vời

Ghẹ ở Hà Tiên có thịt dai dai, ngọt đậm đà nên món cơm ghẹ vì thế mà rất hấp dẫn. Cơm chín dẻo vừa, thơm mùi lúa mới, thịt ghẹ tươi hấp lên còn thơm phức bóc lấy phần thịt. Phi hành thơm cho trứng vào xào tơi sau đó cho cơm vào xào thêm gia vị tương cà, muối, bột ngọt cuối cùng cho thịt ghẹ vào xào qua một lần nữa. Cho cơm ra đĩa ăn cùng với dưa leo, cà chua...Món cơm tuy dân dã nhưng ngon nức mũi luôn đấy các bạn ạ.

Xôi xiêm

Xôi xiêm dẻo thơm mùi nếp Thái với lá dứa ngon khó cưỡng

Xôi xiêm cũng là món đặc sản của Kiên Giang nói chung và Hà Tiên nói riêng. Đây là món xôi ngọt đặc biệt vì có nhân và hương vị rất tuyệt vời. Xôi xiêm được làm từ nếp thơm Thái nhân xôi là trứng gà hấp cùng nước dừa và nước cốt lá dứa tươi và đường thốt nốt. Xắn một miếng xôi xiêm cho lên miệng bạn sẽ cảm nhận vị ngọt, dẻo, thơm béo béo thanh thanh rất hấp dẫn khó quên.

Bánh ống lá dứa

Bánh ống lá dứa thức quà ngon đất Hà Tiên

Một thức quà dân dã mà hút hồn du khách khi nếm thử đó là món bánh ống lá dứa tại Hà Tiên. Đây là món ăn vặt truyền thống của người Kh’mer, bánh được làm từ gạo nếp thơm xay nhuyễn trộn với lá dứa giã nát vắt lấy nước, cùi dừa nạo, trộn chung lại với nhau rồi đổ khuôn hấp chín. Bánh ống phải ăn lúc nóng mới cảm nhận hương vị thơm ngon, ngọt, béo, thơm nhờ sự hòa quyện các nguyên liệu. Thử rồi bạn chỉ muốn ăn thêm nữa thôi.

Vùng đất đồng chua muối mặn Hà Tiên – Kiên Giang có nhiều món ngon dân dã mà thu hút lòng người. Trong đó, mắm Cà xỉu là lọ mắm độc đáo chứa đựng hương vị tuyệt vời là thức quà quý mà bạn dành cho bạn bè lẫn người thân sau khi trở về từ chuyến đi xa này. Nếu muốn một lần thử trải nghiệm, hãy tìm đến món ngon chính gốc này tại VOVE nhé!

Admin

KHÔ CÁ LÓC CÀ MAU

Dai, ngon, ngọt tự nhiên

Giao hàng nhanh chóng, thanh toán linh hoạt

MUA NGAY!

 

BÌNH LUẬN

Bình luận

X